Thứ Năm, 15 tháng 11, 2018

thịt viên hấp - hấp háy bếp trung-nhật

Tôi chịu không nghĩ ra cái tên chính xác. Công thức trộn cho món thịt viên có chút giống nhân há cáo kiểu Nhật mà cô người quen của TL nhiều năm trước hướng dẫn, rồi nữa lại có hương vị của mấy món hấp Trung Hoa.

Nhiều năm không làm há cảo Nhật, tối trước làm, ăn xong chưa đã, nhưng vỏ bánh hết mất tiêu thì có trò nghĩ ra cái món hấp này, nhân thịt viên đúng y sì phooc công thức nhân há cảo kiểu Nhật đã bị xuyên tạc. Còn cái kệ hấp thì lại táy máy thả vài lá bắp cải ra dáng giống bếp Trung. Thế nên có cái tên hấp háy bếp Trung-Nhật. Tất nhiêu thiếu cái mở ngoặc "cộng với điên điên khùng khùng bếp ăn bất quy tắc nữa" :-)

Nhân thịt viên:
- Nạc vai xay, mua ở Đức Việt không theo cân lạng mà là theo số tiền, ba mươi ngàn đồng được gần đầy cái bát ăn cơm Chuan Kuo (tức là cỡ bát khiêm tốn)
- Thịt này trộn cùng: dầu vừng (Cauvin, luôn luôn là bạn ý), bột muối tỏi, tiêu xay, ớt bột xay (hết bột ớt từ vườn nhà Bắc Ninh, trèo đại sang bột ớt Cayenne của bà lão Turenne), xì dầu Nhật loại lạt, một tý xíu bột cá, chút nước mirin, nửa củ hành tây nhỏ xát nhuyễn, gừng một miếng xíu bằm nhỏ, hành tươi và lá mùi tàu chút chút xắt nhỏ lấy màu xanh tươi mắt. Đại loại thế.
- Các bạn này úm ba la trộn đều với nhau trong cái thố, bọc màng nylon để nhiệt độ phòng đôi ba giờ là có thể làm món.

Thực hiện:
Chảo nấu sâu lòng, trút sẵn phần nước để hấp rồi đặt kệ hấp lên, tiếp đến là các bạn lá bắp cải.
Thịt viên tùy cỡ theo ý, quan trọng là các viên đều nhau để chín cùng lúc, đặt trên các phần lá bắp cải kia.
Bắc bếp để lửa to chút, dùng cái nắp có khe thông hơi đậy lại.
Và tất nhiên chờ thịt chín thì bắc ra là xong.

Note:
Rất lạ là thịt chín nhưng bọn lá bắp cải, chắc vì chúng già, vẫn giòn đanh nửa sống nửa chín. Các bạn ý cầu kỳ thì đem rải ra đĩa để đặt lại các viên thịt chín lên cho đẹp.
Thịt nêm bột muối tỏi vừa đậm, coi như không cần nước chấm.
Nhà hết cái bạt dầu ớt của món Hoa, nếu không tôi thích để vài giọt bên cạnh lấy thêm cay, và cũng là thuận mắt tươi hồng.
Thịt ướp thơm vị gừng, tiêu. Viên thịt mềm, mọng nước. Ăn vã cũng vui, ăn cùng cơm trắng còn vui hơn nữa :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét