Thứ Năm, 22 tháng 3, 2018

canh sườn non nấm đùi gà

Tôi không tin tưởng lắm cái tên gọi "sườn non" này, nhưng cái khay sườn nhặt đại một cái kiểu ngẫu hứng ở siêu thị nó tự gọi mình là sườn non thì gọi là vậy đi.

Dặt dẹo đã sang tuần thứ hai, mỗi chiều về là một lần tôi đau đầu với câu hỏi, tối nay mình ăn gì. Kết quả thường là bữa tối lôm côm, tạm bợ. Hôm nay, đi lòng vòng ra chợ kiếm cần tây cho món nước ép kết quả tha lôi về nhà không chỉ có nguyên liệu cho cái máy ép mà còn có một lèo mấy thứ đủ nấu bát canh sườn nấm chan bún.

Nguyên liệu
- Sườn - cái khay hơn 300gr có cả thảy 5 miếng to chảng, đáng ra phải gọi là sườn đại chứ non cái nỗi gì cơ chứ :-)
- Nấm đùi gà một cây bự chừng 150gr
- Hành tây 1 củ
- Cà rốt 1 củ nhỏ
- Phổ tai 1 lá nhỏ (cỡ chừng 2-3 đốt ngón tay chụm lại)
- Hành hoa
- Mắm cốt và bột gia vị

Cách làm
- Đun nồi nước sôi thả sườn cùng vài hạt muối chừng mươi phút rồi vớt ra rửa sạch, sau ninh nước theo lượng vừa ý. Nước ninh được bổ túc hành tây, cà rốt và lá phổ tai, thêm đôi ba giọt mắm cốt và bột gia vị vừa miệng. Khi nồi nước ninh sôi thì hạ lửa liu riu. Nước ninh trong và ngọt vị sườn lẫn rau củ.
- Nấm đùi gà làm sạch, thái dài ngắn vuông tròn về căn bản là theo ý. Tôi lười, bổ dọc thành mấy lát, rồi các lát nấm đó lại thái dọc thớ thành các sợi vừa vặn thân đũa ăn cơm. Nước ninh kia lọc bỏ bã hành tây cùng phổ tai, sườn và cà rốt giữ hay bỏ tùy ý, sau thả nấm vào, tăng nhiệt và đợi chừng mươi phút. Hành hoa thái mịn, thả đáy bát tô, canh nóng dzãy trút ra bát - thế là xong.
- Cạnh tô canh có bát nhỏ mắm cốt với chút xíu tiêu xay và ớt cay để chấm các sợi nấm.

Bún chan canh nước ngọt, thanh, mát cùng các sợi nấm giòn giòn, sần sật, rất thích!

Bài học to tôi rút ra thời gian gần đây là không tham với các thành phần đóng góp cho nồi nước dùng. Trước kia tôi tống không biết bao nhiêu lá phổ tai, rồi củ cải, hành tây, nấm hương... vô thiên lủng cái gì cũng nhiều. Nồi nước dùng không ít lần hóa ra quá tải, nếu không phải là ngọt "lợ" thì là "nồng", rất kỳ. Giờ thong thả, phát hiện cứ thoang thoảng, cứ vừa đủ thế là khỏe :-)

ảnh thêm tháng Tư 2021 - nấm đùi gà bao tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét