Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

thưởng bò luộc vị rau củ

Gọi món này là luộc, ninh hay kho đều có phần có lý: mặn, nước nhiều, đun lâu và đun sôi lặp đi lặp lại.

Khi sống một mình, ở nhà một mình, tối muộn mới mò về nhà sau mấy giờ học căng thẳng còn sáng ra mở mắt đã xấp ngửa đi làm thì việc bếp núc vừa mang tính ngẫu hứng, vừa là cuộc thử nghiệm điên rồ không có hồi kết.

Tình già gọi điện báo có cái thưởng ngon, đúng dịp tiết lạnh và Bác J. đang ở Hà Nội thì bày đặt làm món bò kho. Tối muộn về ngắm nghía nguyên liệu thì chuyển sang kế hoạch B: lấy vị rau củ làm nền cho món luộc-ninh-kho này.

Nồi nước dùng to tướng có củ cải, cà rốt, hành tây, gừng, thảo quả, carmadon, bay leaves rồi lại thêm chút ớt khô, mấy cái lá mùi tàu, mấy cọng tỏi tây, tôm khô, mực khô, nấm hương và rong biển sấy khô. Lười không bóc tỏi, hành hương không có, hồi quế cũng hết sạch thì tặc lưỡi bảo không sao. Để tạo vị còn có món bột cá trứ danh của Nhật, bột gia vị, chút mắm, chút xì dầu và chút đường nữa. Túm lại, úm ba la một hỗn hợp theo kiểu tiện có gì xài nấy :-)

Cái nồi to ôm trọn miếng thưởng. Đun sôi để dăm mười phút tắt bếp, nghỉ chừng nửa giờ lại đun sôi. Cứ thế chu trình lặp đi lặp lại cho đến khi việc dọn tủ sách bên cạnh khu bếp hoàn tất. Coi đồng hồ đã quá nửa đêm. Bỏ miếng thịt giờ đã co lại đáng kể ra chờ nguội rồi bọc cất vô tủ lạnh, nước dùng lọc lấy phần trong để riêng.

Sáng đặt bình café xong thì đi kiểm tra thành phẩm. Coi như là ổn. Vị bò thơm, hơi ngầy ngậy đặc trưng. Và hay hơn nữa là nó ngọt, thơm vị của nước hầm rau củ. Từ món này làm phở bán chay hẳn không tệ.

Hơi điên một chút, nhưng mình thích mấy vụ mần ăn không theo khuôn phép này :-) Coi như là xả xì-trét luôn cho những ngày bận rộn cuối năm và cho tình trạng nợ việc chồng chất vẫn chưa tháo gỡ xong :-) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét