Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016

xà lách xào tỏi vị dầu hào

Tôi chịu không dò ra được tên của giống xà lách này. Vườn Bắc Ninh cho rau này từ mấy năm nay, con hỏi Mẹ, bà già ú ớ bảo không biết, mua giống về trồng vậy thôi.

Lá cây dài, cây to có thể đến tận 30cm. Phần sống thân cứng cáp. Khi ăn cho vị nhằng nhặng đắng.

Hồi đầu tôi không thích giống rau này lắm. Sau thì bày ra đủ trò. Có lúc xắt khúc làm salad ăn với cá xông khói. Đĩa rau trộn được bổ túc vị của hạt olive, nụ bách hoa và hành tây xem ra không tệ. Có lúc lại là nhúng rau vào nồi lẩu. Ăn ngọt, hơi sần sật, đượm vị ngậy của nước dùng; chỉ có mỗi điểm tệ nhỏ là cái nồi nước vốn trong bị rau thả làm cho ngả màu xanh, coi rất kỳ.

Bữa trước có bữa trưa món nướng chia tay cô hàng xóm cũ đi du học. Phần rau chỉ có duy nhất thứ xà lách này xin từ vườn nhà Bắc Ninh. Con bé bảo, hồi nó còn ở Trung Quốc, dân vùng nó học hay dùng rau này làm món xào, xào với tỏi, trong cái chảo to sâu lòng.

Trưa nay tôi thử làm theo. Nhà không có cái chảo to thì tôi dùng chảo nhỡ. Tỏi đập dập sau bằm rối đem phi lên thơm lừng, rau tiếp đó được cho vào xào. Vốn dĩ tôi định dùng xì dầu Quảng Châu tạo vị và làm mặn, nhưng lúc mở tủ lạnh ngẫm nghĩ thế nào lại quờ lọ dầu hào, đem ra vẩy lấy vẩy để vào cái chảo.

TL ốm nằm nhà, tôi làm xong bữa trưa kêu nó dậy ăn cơm. Hỏi người ốm món rau thế nào, nó nhúc nhích bảo ngon.

Tôi ăn phần rau của mình, thấy đúng là rất ổn. Như thế này dứt khoát tôi sẽ tìm ra tên chính xác của giống xà lách này :-)

6 nhận xét:

  1. Cái này có thể là một loại bồ công anh bạn à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Mini Cun!

      Trước nay mình nghĩ bồ công anh là cái bạn lăn long lóc theo gió. Giờ sẽ đi tìm hiểu một chút về họ nhà này :-)

      Xóa
  2. Mk ở Thái Bình cái này trồng nhiều lắm.Thấy mẹ mk bảo là rau salad

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế hả Bạn. Gần đây ở chợ gần nhà mình (Hà Nội) mình cũng thấy bán rau này. Người bán gọi là xà lách.

      Xóa
  3. Cái này gọi là rau diếp, cùng họ với xà lách, lá mềm tương tự nhưng đắng nhẹ, nhất là phần sống lá. Bồ công anh lá dai hơn rất nhiều và hạt thì lăn long lóc theo gió, cây này không có hạt như bồ công anh đâu bạn.

    Trả lờiXóa