Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

cháo xay vị tôm của t.

Khi bạn có một cái răng góc đang nhú mà lại là nhú lệch nhưng quyết tâm không đi bác sĩ vì tập công, cùng một cái họng sưng thì chuyện ăn uống của bạn chắc chắn gặp vấn đề.

Giải pháp có nhiều. Từ chuyện phải ăn bằng thìa, đưa thìa ở cạnh ngang vuông góc với miệng như thể đang chơi trò robot cho tới việc tất thảy cái gì cho vô dạ dày thì đều ở dạng lỏng. Thế là có chuyện món cháo, nấu các kiểu.

Vì trời hầm hè dọa mưa bão nên tinh thần làm bếp lần này là có gì xài nấy. Nồi cháo thành ra chỉ vẻn vẹn mấy thìa gạo tẻ, gạo nếp và đậu đỏ vỡ làm sẵn theo tỷ lệ lần lượt 5-2-2.

Mấy loại hạt này cho ra cái rá, vo thật kỹ rồi ngâm nước chừng nửa giờ. Sau cho nước vào đun sôi, chờ sôi bùng thì để lửa nhỏ liu riu chừng năm phút rồi tắt bếp để nguội. Cháo đã nguội thì kiếm máy xay cầm tay xay mịn thành dạng lỏng bột súp cho em bé.

Lúc ấy tôm làm sạch, lạng ngang thân thành hai hoặc ba lát mỏng rồi chia đôi (nếu là tôm to). Ướp chút tiêu xay, bột gia vị để đó. Gừng một miếng nhỏ làm sạch, băm nhuyễn. Bắc cải chảo đun nóng, láng tý xíu dầu ăn gọi là để phi thơm gừng. Chừng gừng thơm và đanh vàng thì cho tôm vào đảo nhanh tay, gia giảm thêm đôi ba giọt nước mắm cốt. Sau khoảng hai phút, tôm chín tới thì bắc chảo ra, đặt lại nồi cháo xay lên đun sôi trở lại rồi trút tôm vào, chờ thêm một đôi phút.

Món cháo này ăn có chút độ dẻo của gạo nếp, thơm hương đỗ, thoảng vị gừng và chút khoái chí khi gặp một miếng tôm sần sật.

Nếu cứ đà ăn uống này và không lê la ngoài đường thì cuối tháng tiền đè lên người mình vì đến đồng hành đồng mùi cũng chẳng phải chi. Của đáng tội, bát cháo này có thêm chút rau gia vị thái nhỏ rắc vô hẳn tăng giá trị hơn nhiều :-)

2 nhận xét: