Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

ruốc gà cay

Món này được làm ngẫu hứng, và theo ý tưởng món chà bông gà của em Vân ở góc bếp. Chà bông gà đúng như tên các sợi ruốc nhỏ và tơi. Còn món ruốc gà cay này do không chà kỹ và cũng không dùng máy hay cối giã nên sợi có phần thô và to.

Chiều thứ Sáu lọ mọ bắc bếp luộc một phần gà để sáng thứ Bảy rủ rê bà con ăn bún thang. Nhưng đến tối thì kế hoạch phá sản vì bà con còn mải tu. Một mình tự dưng bày đặt đủ thứ để đánh chén một bát bún thì cũng dở, vậy nên tớ cũng tu - tu bún thang :-)

Phần lườn gà và đùi gà đã luộc để tủ lạnh qua đêm đem ra lọc xương, bỏ da và phần thịt gân để có phần thịt nạc riêng. Kiếm cái giá bẹt (chẳng biết gọi tên là gì nữa) đúng như minh họa của em Vân rồi chà thịt ra tơi.

Lần làm thử này, mình quyết định bổ sung cho vị mặn là vị cay của muối tiêu dưỡng sinh Phú Quốc và muối ớt Tây Ninh. Tỷ lệ trộn là hai phần ớt Phú Quốc với một phần ớt Tây Ninh cùng tiêu xay loại trắng và đen, tất cả cho vào cối giã mịn.

Bắc cái chảo sứ lên bếp đun nóng rồi rang muối. Sau đó trộn chỗ muối đã rang với thịt gà và trút thịt gà vào chảo để lửa vừa phải đảo cho tới khô là được.

Món làm xong là thứ ruốc gà màu sậm, tơi, khô, thơm mùi tiêu và cay vị ớt.

Thịt gà của nhà Bắc Ninh nuôi chạy bộ nên ngon và sạch thì đương nhiên rồi. Còn lại, bí mật của món ruốc gà cay là cái chảo, các gia vị trộn và sự kiên nhẫn :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét