Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

cháo lươn

Mẹ gửi lươn từ Bắc Ninh, lươn đông lạnh, chính xác là những khúc thân đã được làm sạch.

Món tủ ưa thích của mình là miến lươn, nhưng ở một mình thì lười và cũng không có hứng để kỳ cạch nấu nướng. Chiều mưa, mát trời, lại ngập đầu M2 nên cuối cùng tính ra tính vào thì bày đặt nấu cháo lươn theo tinh thần cứ khi nào nghỉ giải lao M2 thì chui vào bếp.

Lươn đã rã đông thì chờ nồi nước sôi thả vào luộc chín, rồi dỡ lươn ra cái rá để ráo nước và nguội. Khi luộc cho củ hành hương và ít bột gia vị vào. Mùa này hành hương mười phần thì có hơn chín phần là bị tẩm ướp cái gì đó để tránh mốc nên mình không dám mua, dùng hành tây thay thế, thấy bảo là sạch nhưng thực lòng cũng chẳng tin, chỉ có điều là đỡ "ghê răng" hơn cái vụ hành hương thôi mà thôi :-(

Phần thịt lươn đã gỡ được ướp với bột gia vị, mắm và tiêu xay. Bắc chảo láng tý xíu dầu ăn, phi chút hành (tây) băm nhuyễn cho thơm rồi cho lươn vào xào. Xào cho thơm và ngấm - cái này gọi là xào mềm :-)

Phần nước luộc lươn có hai cách chế. Cách thứ nhất cầu kỳ là khi luộc thì không cần cho nhiều nước vì sau đó phần xương lươn lọc ra sẽ được cho vào cối giã và lọc lấy nước bổ sung cho nước dùng. Cách thứ hai của tay lười như mình là cứ nguyên các bạn ấy cho quay trở lại nồi nước dùng ninh tiếp.

Gạo vo rửa sạch thì cho vào chỗ nước lươn đã được lọc để nấu cháo.

Về rau thì sống chết phải có hành tươi và rau răm. Mình thêm cả mùi ta nữa. Ba thứ rau này thái thật mịn, để bên.

Cháo ăn một mình mà lại ngại bắc cái nồi riêng đủ suất của mình nên mới có trò là phần thịt lươn được để ở một góc nồi sôi cùng cháo. Kiếm cái bát rộng vành, đặt rau ở đáy rồi thì múc góc cháo và lươn vào bát. Rắc chút tiêu xay và ớt bột khô. Thế là có bát cháo lươn ngon lành, thật nóng và thật ngọt!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét