Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

mứt cam mật ong theo công thức của khai tâm

Tối hôm trước có màn dọn sách trong phòng gỗ và có chút thời gian ngồi ngắm nghía 5 mùa yêu thương. Nhân đọc công thức làm mứt, trên bàn có hai quả cam và nhất là theo tác giả thì không cần đến pectin, nên mới có màn khoái chí lên kế hoạch hôm sau làm mứt cam mật ong.

Nhớ lại hè năm 1997, mình đã có mùa làm mứt cam tưng bừng. Nhân vụ ngồi bệ cửa sổ chén món phô-mai trắng khoe chị P. N. dưới Marseille, chị bảo làm mứt cam đi rồi ăn cùng ngon lắm. Hỏi chị công thức thấy hóa ra chẳng có gì đặc biệt. Cam thì không nói làm gì, chỉ cần ra siêu thị tìm mua đường làm mứt về rồi cứ thế mà chưng/sên là xong. Khi về nhà, có lúc nghĩ thấy thèm thèm nhưng ở nhà mình, cái thứ phô-mai trắng béo ngậy và cả giống cam vàng thơm lừng vị chanh đều không có, rồi cả loại đường chuyên làm mứt cũng không nốt nên kế hoạch làm mứt tan tành mây khói từ hồi nào chẳng hay.

Chuyện hay ngày ấy là mình ăn uống hùng hục nhưng giỏi lắm thì cũng chỉ chạm ngưỡng 50kg. Giờ nhìn đồ ngọt nêu cao tinh thần cảnh giác nhưng người thì thiếu một ký là tròn 70, kế hoạch giảm cân xuống còn 57 của dịp Tết năm trước tính ra chỉ là trò tán dzóc không hơn. Đã vậy thì béo thêm tý nữa cũng chẳng sao và cũng chẳng còn lý do gì để không thử công thức hấp dẫn này với kế hoạch ăn cùng sữa chua trắng :-)

Vì chỉ có hai quả cam, cộng với cái tính chẳng bao giờ đo đếm ra hồn, nên tinh thần thì là theo công thức, còn bắt tay vào làm thì mình theo "thực tế":

Nguyên liệu:
- Hai trái cam vàng lột vỏ, thái mỏng (giữ cả phần cùi trắng vốn dĩ đã rất mỏng), còn phần nước cốt để riêng;
- Hai quả chanh lấy nước cốt trộn với nước cốt cam rồi lọc lấy bỏ phần tép còn sót;
- Đường chừng nửa bát ăn cơm;
- Mật ong nửa hũ Blue Hills loại 250gr.

Thực hiện:
- Đổ ngập nước cốt cam-chanh vào chỗ vỏ cam và đun cho tới khi sôi thì hạ bớt lửa và chờ vỏ cam mềm, phần nước cam-chanh cạn bớt.
- Cho đường vào nấu cho tới khi vỏ cam có màu trong và dẻo rồi tắt bếp và trút mật ong vào khuấy đều.
- Khi hỗn hợp nguội thì cho vào hũ đậy kín.

Một phần mình không làm đúng theo tỷ lệ cam-chanh-đường-mật ong, phần nữa là buổi tối mải xem phim ông mặt sắt nên cứ nhấp nha nhấp nhổm chạy từ bếp ra buồng ngoài rồi chạy lại bếp, kết quả là món mứt làm ra không sền sệt như mình tưởng tượng. Nhưng về khẩu vị thì mình hài lòng, nhất là khi thưởng thức món sữa chua ăn kèm mứt cam mật ong này trong tiết xuân se lạnh đầu tháng Ba.

* Xem công thức gốc tại Khai Tâm, 5 mùa yêu thương, Hà Nội, Nxb Dân trí (+ Nhà sách Nhã Nam), 2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét