Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2012

thăn bò rán vị teriyaki

Mình rất khoái chí với vụ này. Lần đầu tiên trong đời mình rán được miếng thịt bò mềm, lòng đào, và khi cắt thì phần nước ngọt chảy ra coi rất hấp dẫn.

Nhưng thành công như vậy cũng là do ăn may. Điều quan trọng là hôm nay, sau nhiều lần làm món nạc vai lợn và đùi gà rán vị teriyaki thì lần này mình đã thử với thăn bò và kết quả về mùi vị coi như là rất ổn. Chỉ có điều, đứng về góc độ giá thành thì có phần hơi xa xỉ :-)

Thành phần:
- Thịt thăn bò cắt miếng lớn (mình mới chỉ dám thử với thăn bò loại 2, phần cuối của cả một đuôi thăn dài)
- Hành tây giã lấy nước (lần này mình lười nên chỉ để mấy lát hành để rán)
- Gừng và tỏi băm nhỏ
- Gừng thái mỏng thành các lát dài
- Tỏi và hành khô thái lát mỏng
- Xì dầu ngọt
- Tiêu xay
- Bột gia vị
- Dầu mè
- Đường nâu
- Hành hoa (optional) để tạo vị xanh coi vui mắt

Thực hiện:
- Ướp thịt với gừng và tỏi băm, xì dầu, tiêu xay, chút bột gia vị, đường và chút dầu mè. Với thịt gà và lợn, mình thấy ướp trước khi nấu vài giờ là tốt nhất. Nhưng hôm nay, lần đầu mò mẫm với thịt bò thì mình chưa biết giờ giấc thế nào là phù hợp. Thêm nữa, lần này do đến giờ nấu mới hứng chí làm món thì thời gian ướp chỉ còn là hơn nửa giờ đồng hồ. Nhớ ướp trong một cái bát hoặc đĩa sâu lòng.
- Bắc chảo để nóng rồi phi thơm hỗn hợp gừng, tỏi, hành khô, hành tây thái lát. Lượng dầu để kha khá một chút. Khi mọi thứ bắt đầu thơm vàng thì đổ toàn bộ hỗn hợp trong chảo lên chỗ thịt bò. Dùng đũa lật qua lật lại để mỡ nóng ngấm đều cả hai mặt của các miếng thịt.
- Đặt chảo lên bếp trở lại, nhanh tay dùng bay nấu hay đũa nấu gạt hết phần gia vị bám trên các miếng thịt và đặt chúng lên chảo rán lửa lớn.
- Chú ý đảo đi đảo lại khoảng 3-5 lần các miếng thịt để đảm bảo cả hai mặt đều cháy vàng đều nhau. Tùy miếng thịt to nhỏ, khổ lớn bé thế nào mà thời gian rán có thể là từ 5-7 phút.
- Trước khi tắt bếp thì đổ nốt chỗ gia vị trong đĩa ướp thịt vào. Tắt bếp xong rồi thì rắc chút hành hoa thái mỏng lên cho có vị xanh.

Ăn nào:
Bày thịt ra đĩa, cắt thịt thành các miếng nhỏ. Ăn nóng với cơm trắng rất ngon. Ngon nữa là ăn vã chơi đôi ba miếng đầu bữa. Miếng thịt mềm, ngọt và thơm!

3 nhận xét:

  1. Ực ! h đang là 12h17 và em đang nuốt nước bọt ực ực :X trông ngon thật là ngon . Nhưng mà em hok khoái quả hành hoa lắm :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế mới có tag là "bất quy tắc" :-)

      Xóa
    2. Muốn ăn thử quá chị ạ :XXXXX nhìn món nào cũng thật hấp dẫn

      Xóa