Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2020

bánh cuốn hồng nhung

Sợ chết không đi Á Đông hay Good Fortune để mua vỏ bánh tráng thì cái thói kiêu kiêu nhòm kệ hàng khô với vô vàn lựa chọn trước rừng nhãn mác nào thì ba cây tre, ba cây trúc, ba cô gái, con voi... cũng mau mất dạng.

Hôm rồi tôi sướng phát điên khi thấy bạn đánh chén chui ra từ cửa tiệm của quý ngài Lee ở đầu kia thành phố với hai gói bánh tráng nhãn Red Rose sản xuất tại Việt Nam. Vỏ bánh không dày và cứng như mấy loại tôi quen dùng ở đây, nhưng dù thế nào thì vẫn chắc gấp nhiều lần các bạn vỏ bánh đa nem truyền thống mua ở chợ tiểu khu.

Mấy vỏ bánh tráng tre trúc hay cô gái khi được dụng cho món bánh cuốn, thời gian ngâm trong nước là từ 20-30 phút và bánh hấp chừng 10 phút. Đây là hướng dẫn tôi làm theo từ một cô ở Texas, đã làm và đúng là chuẩn công thức.

Song với vỏ bánh "hồng nhung" này, thời gian chúng ở trong khay nước chỉ là 2-3 phút và thời gian hấp xê dịch từ 3-5 phút là vừa chuẩn. Sở dĩ có chút sai biệt thời gian là vì còn tuỳ vào mồm miệng kẻ ăn. Ngâm nước lâu và hấp lâu cho món bánh cuốn mềm, mướt. Còn chạy mau qua hàng nước và hấp mau thì có món bánh dẻo dẻo dai dai.

Nhân bánh làm đơn giản. Mộc nhĩ bằm vụn với thịt bằm ướp chút muối tỏi và tiêu xay. Lười lấy hành hương, tôi xài luôn phần thân trắng của cây hành hoa to bự phi thơm rồi đảo thịt cùng mộc nhĩ. Chuẩn bị tắt bếp thì chêm chút mắm để cường đậm và cũng là làm nổi vị.

Vỏ bánh vớt ra khỏi khay nước, lướt nhẹ tay cho nước rũ khỏi vỏ, rải nó ra mặt thớt, vắt mép lên chừng 3-5cm, láng xíu mỡ hành - hành xanh phi dầu trộn với chút bột muối tỏi - rải nhân rồi cuốn một vòng. Tiếp đó là gấp hai mép vỏ bánh và cuốn tiếp. Người không ngại dầu mỡ thì trong mấy lượt cuốn đó có thể mướt cái thìa dính mỡ hành phía trong vỏ bánh để bánh được thêm mướt và thơm vị hành phi.

bánh cuốn hồng nhung
Cái đĩa dùng hấp bánh được láng một lớp dầu phi hành đã sẵn sàng, bánh cuốn xong được láng dầu bề mặt rồi được đặt vô đĩa. Hấp bánh. Lấy bánh chín ra.

Nước chấm có vị chua từ cốt chanh xanh lime để bên. Cầu kỳ có rau mùi và bạc hà ăn cùng. Cho bữa trưa ăn mau và lười biếng, tôi bỏ qua hết. Hôm nay coi như có thể giương giương tự đắc, giờ mình đã làm bánh cuốn thành công - bánh cuốn hồng nhung :-)

Note ghi thêm: Tôi đã từng thử dùng lò vi sóng. Thảm! Vì về căn bản tôi dốt nát với mấy món đồ bếp hiện đại kiểu lò và máy xay nên cuối cùng cứ quay về cái xửng hấp và chịu khó canh lửa cũng như rút kinh nghiệm dần dần thì vẫn có thể làm bếp ổn.

2 nhận xét:

  1. cái nồi hấp này trông thông minh nhỉ, ở VN có bán không nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xửng này đi cùng với một nồi inox đại. Hơi dở là không hấp được mẻ lớn nhưng thiết kế thì tiện lợi. Lúc nào mình thử tìm ở mấy cửa hàng bán đồ bếp nhập khẩu, chắc là có đấy.

      Xóa