Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

canh rau láo nháo đầu tôm

4/2021 - từ 4 lạng tôm sông Mẹ gửi cho
nõn tôm làm nhân bánh, đầu tôm được 
giã lọc nước nấu tô canh này

Nói là láo nháo nhưng thực ra thì chỉ có các bạn rau dền, gồm dền đỏ và dền cơm, Mẹ gửi ra cho từ vườn nhà Bắc Ninh, cùng mấy cọng mùng tơi và sâm nam hái nhanh từ vườn nhà Hà Nội.

Ngày thường, mình hay nấu các bạn rau này với tôm khô. Canh ăn kèm với khi thì là cà muối, khi thì là mấy lát sấu thái mỏng ngâm mắm... Còn hôm nay, nhân làm một món tôm đãi khách, dư cái phần đầu thì mình tiếc rẻ bày đặt vụ canh này.

Đầu tôm ở đây là đầu của các bạn tôm to nước lợ đem xốc với muối hạt để ráo rồi xay, lọc lấy nước nấu canh. Ngày trước cầu kỳ thì mình còn lôi cối đá ra hì hục giã. Nay lười, úm ba la ta cho vào cái cốc to rồi cứ thế chạy máy xay tay xèo xèo.

Muốn có phần thịt tôm nổi lên thành miếng thì khi bắc nồi lúc đầu chú ý để lửa thật to. Khi nước bắt đầu nóng và nhìn vào nồi nước thấy nổi gợn thì để lửa nhỏ liu riu. Phần thịt tôm sẽ từ từ thành hình và kết thành các mảng sắc hồng hồng-nâu nâu giống canh cua.

Cầu kỳ thì khi các mảng thịt tôm này đã định hình rồi, dùng cái muôi nhẹ tay múc để riêng ra bát, rồi lúc đó mới thả rau vào nấu thành canh. Khi nào múc canh ra bát tô thì mới đặt nhẹ phần thịt tôm đó lên trên. Nói vậy chứ mình vừa ẩu vừa lười, lập luận rằng đằng nào cũng chui vào dạ nên kết quả bát canh hôm nay là mọi thứ cứ nháo nhào hết cả lên. Túm lại là rất xấu!

Trời nóng, người chẳng làm gì mà cứ lừ đừ nhưng cơm trưa dọn ra có bát canh này, cộng thêm đĩa cà-la-thầu thế chân cho các bạn cà pháo, thì cuộc sống vẫn rất chi là tươi đẹp ^_^

2 nhận xét:

  1. :X em vẫn kết món này với cà nhất =)) ăn cà nhiều đến nỗi bố em bảo em học dốt tn tại vì ăn nhiều cà quá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oop, ăn nhiều vào có dốt hay không không rõ, nhưng ai bị khớp thì đúng là không nên ăn nhiều ^_^

      Xóa