Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2012

canh ngao mồng tơi lá lốt

Ghi lại note này để có ngày tự mình mần thử xem sao.

Hôm qua mình có bữa trưa ngon ở nhà một em đồng nghiệp. Trong mâm cơm có bát canh ngao nấu mồng tơi. Lúc ăn chơi thìa canh thấy vị ngon là lạ, hỏi ra thì được em giải thích là cạnh mồng tơi và chút lá đay còn có lá lốt.

Canh ngao nấu rau láo nháo mồng tơi, dền cơm, đay và có lúc là cả sâm nam thì mình biết. Nhưng cho thêm chút lá lốt vào thì đâu là lần đầu tiên.

Đối với mình, sự kết hợp này nghe lần đầu thì lạ tai. Nhưng nói về vị thì thật là hợp lý.

tô canh ngao hoa nấu với mồng tơi thả xíu lát lốt
TL nấu ngày đầu tháng 6/2021 siêu nóng

* Note và hình bổ sung 2/6/2021

Cuối cùng, sau gần chục năm nói về món canh này và không biết bao lần lên rồi nhỡ kế hoạch, TL đã nấu một tô canh ngao mồng tơi lá lốt ra trò. 

Ngao là ngao hoa, thịt dày mình, chắc có chắc, béo có béo. Mồng tơi lần này không lấy từ vườn nhà mà là rau sạch từ trang trại Mộc Châu. Lá lốt thì chạy ra vườn quơ mấy cái.

TL lọ mọ trong bếp một hồi thì chạy ra hỏi tôi, lá lốt mình cho nhiều hay ít. Tôi ớ người, nào có nhớ chi tiết bữa cơm trưa nhà em đồng nghiệp năm nào, chỉ đại ý là có canh ngao mồng tơi lá lốt là lạ mà thực ngon thôi. Vậy là quyết định, cứ rón rén chút chút gọi là thôi nhá!

Canh rất ngon, mát. Bát cơm ăn canh này với mấy trái cà ngâm mắm thính đặc sản xứ Nghệ mặn, đanh, giòn, rồi thêm nữa có bát sấu non thái lát mỏng ngâm mắm. Cơm cứ gọi là trôi/bay vèo vèo :-)))

Ngày trước đi ăn cơm khách, không để ý thì không nghĩ tới. Bữa nay tính toán giá thành tô canh ngao, ngon đấy nhưng mà hơi nặng ký [tiền] và có chút phiền [phức]. Dù ngồi mâm nhiều hay ít người thì ngao mua về cứ phải kha khá để nước canh có phong vị của biển. Mùa này mớ ngao hoa ngon đâu rẻ. Thêm nữa, nhà có sẵn lá lốt bò quềnh quàng thì chẳng thấy có vấn đề chi. Nhưng tưởng tượng cái gì cũng phải chạy ra chợ mua, mà cho món canh này lá lốt chỉ là rau gia vị thoảng qua, nào ai có thể dõng dạc kêu bà hàng rau, cô cho cháu dăm cái lá lốt đâu :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét