Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2014

canh khoai môn nấu tôm

Món này T. L. học từ bạn nhỏ T. A. người Cà Mau khi còn ở Brisbane mấy năm trước. T. L. bảo không nhớ chính xác, chính xác thì phải nói là làm theo cảm hứng từ món của đồng chí em.

Chiều tháng Tư trời ảm đảm dọa mưa và bức, T. L. đã sắp nồi nấu cơm nhưng chắc tính gạo lứt chẳng ăn nhập gì với món canh này nên bàn lui, đề nghị nấu canh ăn vã chơi rồi kiếm mấy cái bánh mỳ phòng đói về sau. Chưa tính vụ đói no tiếp theo thế nào thì bánh mỳ ăn với canh này hợp hơn cơm gạo lứt là cái chắc :-)

Món làm đơn giản, nhanh và ăn vui vẻ:
- Khoai môn thái miếng luộc chín rồi xay nhuyễn. Khoai bở hay khoai dẻo đều được, tùy theo miệng kẻ ăn. Phần mình thích khoai bở hơn.
- Tôm luộc chín, vớt ra để nguội rồi bóc lấy phần thịt, còn phần đầu và vỏ tôm cho quay trở lại chỗ nước luộc đun thêm cho ngấm vị ngọt ra nước dùng, sau lọc lấy nước trong.
- Thả khoai xay vào chỗ nước dùng này đun vừa lửa, nêm gia vị cho vừa, được món canh mà độ sền sệt là do khoai nhiều hay ít và cả sở thích của người nấu ăn nữa, sau rồi để lửa liu riu để canh ở trạng thái sôi bóng tăm trong khi chờ làm xong phần thịt tôm.
- Chỗ thịt tôm có hai cách làm: thái lát nếu là tôm to hay xẻ đôi thân nếu là tôm nhỏ; còn không thì băm rối. Sau đó phi hành hương xào thơm, nêm nếm gia vị.
- Cho thịt tôm cùng hành hoa và mùi tàu thái chỉ vào nồi canh khuấy đều rồi tắt bếp.

Canh múc ra bát ăn nóng hay ấm là tùy. Mình thích để canh nguội chút, và trước khi ăn thì chêm tiêu xay vào. Còn một chuyện nữa, hài hước một tý, là vụ vét nồi. Nồi nấu canh đã nguội rồi, chẳng cần ý tứ gì cứ thế mà tay nồi tay thìa ngồi vét và chén, đúng theo tinh thần chè ngọn cháo gốc :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét