Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

nộm rau muống thịt bò

Nhiều năm không ở cùng Bố Mẹ, láng máng nhớ món nộm rau muống Mẹ làm có đủ sắc: đỏ của ớt tươi thái chỉ, trắng của mấy cọng giá đỗ, vàng ngả sậm của lạc rang giã rối, vàng tươi loáng thoáng của những lát khế chua giã dập, và sắc xanh từ đậm của rau muống ngả sang tươi tắn hơn của lá kinh giới thái rối đến sáng tươi của các lát dọc mùng. Và đủ vị nữa: bùi của lạc, thơm của tỏi, cay của ớt, chua của khế...  Đó là chưa kể đến thú vui nếm mọi chất liệu: mềm mại của các cọng rau muống chẻ, hơi sần sật của dọc mùng, giòn mềm của giá đỗ, giòn cong của lạc rang. Túm lại là cơm nhà nghèo, ăn vui và ngon.

Hôm nay con làm cơm đón hai cụ già đi chơi Điện Biên Phủ về, tiện có rau muống thì bày đặt làm nộm, nhưng là theo kiểu bất quy tắc, với tinh thần có gì xài nấy. Vì thế món nộm không giá đỗ, chẳng dọc mùng, ớt tươi cũng keo kiệt tiếc tiền không mua. Có thêm chăng là chút thịt bò đã thái lát mỏng ướp sẵn với tỏi để trộn thêm vào. Còn khế là giống khế chua ngày xưa quả vàng, đồ "ăn xin", quả hơi chín quá độ nên ngả sang chua ngọt, được cái an ủi là nước quả (juice) thì tràn đầy chứ không phải cái kiểu khế chua phổ biến bây giờ, quả xanh kênh kiệu chua giòn ít nước :-)

Món làm nhanh, lanh chanh chốc lát là xong. Nếu có mất công là đứng chùn chân rang lạc, vừa rang vừa lầm rầm tớ đang hành-thiền-rang-lạc :-)

Nguyên liệu:
- Rau muống nhà thân xanh, sau khi đã nhặt và rửa sạch thì lấy dao chẻ dọc thân làm đôi. Bắc nước luộc chín tới, vớt ra cái rổ, tãi khéo để ráo nước và nguội.
- Tỏi bằm nhỏ, phi thơm thì bắc ra để riêng. Chú ý để lửa vừa để tỏi không bị vàng sém.
- Cái chảo vừa phi tỏi tranh thủ đảo thịt bò (đã ướp sẵn gia vị và tỏi bằm) chín tới rồi bắc ra để riêng.
- Khế chua bổ dọc bỏ lõi và khều hết hạt bỏ đi, còn lại thái lát rồi cho vào cối đập dập cho ra nước chua.
- Lạc rang giã rối vỡ tư vỡ năm. Tùy người thích ăn giòn hay bùi thì giã to hay nhỏ có khác tay.
- Bột gia vị và đường nâu.
- Lá kinh giới nhặt, rửa sạch và vẩy ráo nước.
- Ớt khô (optional) đã mở lọ ra nhưng lại không dùng vì hai cụ già không ăn cay.

Thực hiện:
- Cho chỗ khế đã giã dập vào cái thố trộn salad, rồi cho rau muống vào ít một, trộn đều cho rau ngấm vị chua của khế.
- Rắc bột gia vị và đường trộn đều tay, tiếp đó là cho tỏi phi và thịt bò vào trộn tiếp.
- Cuối cùng cho lá kinh giới thái rối và lạc vào trộn rồi cho ra đĩa.

Món làm ra Bố Mẹ bảo ăn cũng được. T. L. chê thiếu chua nhưng mình thấy ổn, chắc vì đã phần nào tiết chế được vị theo tinh thần dược sư :-). Chuyện hài hước sau bữa ăn là Mẹ ra thì thào bảo, ăn ít thịt bò thôi nhé, thứ thịt đỏ đó không tốt đâu. Thế là mới ngẫm ra là, trừ cái vụ bắc bếp nướng ra đãi khách thì đợt này tinh thần ăn rau củ của mình lên cao ra phết.

* Về lạc rang, có hai cách: trộn ngay trước khi bày món hoặc bày ra rồi thì rắc lạc lên. Dù là cách nào thì với món trộn lạc rang nói chung, làm xong là đánh chén ngay thì lạc mới vừa bùi vừa giòn :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét