Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

gỏi xoài vị ruốc

T. L. kể chuyện cách đây đã mấy năm, vào dịp công tác ở Thái Lan, có qua một làng trong dự án thì được nhà chủ bảo chờ tý xíu rồi lúc sau đem ra đĩa gỏi xoài nhà làm kiểu ăn liền. Xoài vườn nhà trộn với tôm khô, thứ tôm thân nhỏ. Còn mình có lần coi trên truyền hình thì đại thể cũng là tôm, lại có cả vị rau răm và chi chi nữa.

Ngày trước, cách đây cũng phải đến trên dưới hai chục năm, mình nhớ mâm cơm nhà mùa hè có rau muống luộc như là món "kinh điển" và ngoài cà muối ăn kèm thì còn có lúc thức chua ghé mâm cơm là thứ xoài Mộc Châu, quả thau tháu và có vị chua ngả ngọt khác vị chua gắt và giòn của quả muỗm xanh, được thái lát trộn với mắm nguyên chất và mấy lát ớt tươi.

Còn hôm nay cơm hai chị em nấu muộn, vỏn vẹn có nồi canh rau dền cơm nấu chay và mấy miếng chả rim mặn, đã định bỏ gói cà la thầu quà Quảng Châu ra làm để có thức ăn giòn và chua thay cà muối thì cao hứng chuyển sang kế hoạch mới là gỏi xoài nhân vụ có hộp ruốc.

Xoài xanh đã hơi ngả chín, vị không chua gắt và thịt mềm, thái miếng lớn rồi từ đó thái tiếp thành các lát mỏng. Tỏi đập dập, chút đường nâu, chút ớt bột cùng bột gia vị và nước mắm - lần này là thứ mắm chắt xứ Thanh mình ăn thấy ngon nhưng thích vừa phải vì mùi vị có phần đặc trưng/đặc biệt của nó :-) - rồi úm ba la trộn đều. Đĩa xoài đã trộn để chừng mươi phút rồi cho thêm ruốc trộn đều lên có thể ăn được.

Phần cơm cháy đã hơi nguội chút, rưới xoài và nước gỏi tiết ra, nhai thật chậm đủ để no và khoái cái bụng :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét