Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

canh mướp đắng tôm khô

Tìm mướp đắng ta quả nhỏ tháu, nhiều gai và rất đắng có phần giống chơi trò trốn tìm. Vậy nên đi chợ thì có màn chặc lưỡi, chọn mấy quả mướp lai, cố cho được loại quả xanh gai nhỏ và dày, vị đắng cũng gọi là đáng kể.

Cầu kỳ chị em bày đặt món canh mướp nhồi nhân. Nhưng đến ngày lười thì giơ cao tinh thần tối giản. Có quả mướp mua từ chợ, mấy con tôm khô sẵn ở nhà thì thành ra món canh mướp cấp tốc con nhà nghèo.

Mướp rửa sạch, cắt hai phần đầu, bổ đôi rồi dùng thìa nạo ruột. Tiếp đó thái mỏng, tùy miệng và tùy tính kẻ ăn mà thái lát dày mỏng khác nhau, quan trọng là đều tay. Cầu kỳ thì xốc chút bột gia vị với chỗ mướp (optional), không thì để chỗ mướp đã thái lát sang bên.

Mấy con tôm khô rửa sạch, ngâm nước trước đó chừng 15 phút. Đến giờ nấu thì bắc nồi nước, thả tôm vào đun tới khi sôi. Lúc đó cho mướp vào, gia giảm gia vị, đến độ canh chín thì tắt bếp.

Phần nước cứ để nguyên trong nồi. Riêng mướp thì vớt ráo ra để vào tô. Khi nào ăn mới chan nước canh vào. Như thế mướp giòn, màu vẫn còn xanh, coi vui mắt.

Có lần chứng kiến đám trẻ ngoài quán ăn bữa trưa với canh mướp đắng đậu phụ, thứ mướp lai vỏ trắng gai to và gần như chẳng đắng mấy. Mình chưa thanh nhã đến đoạn đấy. Ít nhất thì vẫn muốn có vị tôm đậm đà và quan trọng là đã là mướp đắng thì dứt khoát phải đắng :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét