Thứ Ba, 14 tháng 2, 2023

mộng kim tiền: mình đầu tư mao đài hay chân gà ngâm nước tương

Chúng tôi có một bạn đánh chén rất thú vị, người giúp chúng tôi biết nhiều điều mới mẻ về bếp Hoa, về gia vị Trung Quốc. Đổi lại việc được bạn nhỏ làm món cho xơi, TL phát huy tinh thần món tủ, đối đãi từ đồ nếp qua bún phở truyền thống đất Bắc. Cả nhà ai cũng hỉ hả với cái vòng quay doncontre-don xếp trong phạm trù ẩm thực này.

Mà giao đãi đâu chỉ là vục đầu vào cái sự uống và ăn. Chúng tôi có vô khối cuộc trò chuyện xung quanh bàn ăn, trước, trong và sau bữa. Và chính là trong những lần ngồi ngâm nga trà nước đó mà chúng tôi tám chuyện thế gian, tính tính toán toán kế hoạch làm giàu. 

Một lần, khách nói với chủ, đầu tư vào rượu Mao Đài đảm bảo lãi tốt. Mà càng để lâu càng tốt. Chúng tôi thả hồn mộng mơ theo các viễn cảnh Mao Đài mười năm, Mao Đài hai mươi năm và lâu hơn thế... rồi được chốc lát thì rơi phịch mông chạm đất. Đó là khi chính người mở cửa mơ mộng lại thông báo tin buồn, thứ nhất xem ra rất ít các quý ông xứ Việt ta chuộng bạn rượu này; và thứ hai, muốn bán rượu cho các lão bản ngoại quốc cần rượu để tiếp khách thì phải xuất được hoá đơn và quan trọng hơn là phải biết được các lão bản này. Đầu tư vào tích trữ Mao Đài coi như bỏ!

Hôm cuối tuần rồi, tinh thần khởi nghiệp của chúng tôi lại tưng bừng nở rộ. Chủ đề lần này là chân gà, hay chính xác hơn là món chân gà ngâm xì dầu.

chân gà ngâm nước tương do Tâm làm
Thành thật mà nói tôi chẳng biết gì và cũng chẳng có chút hiếu kỳ chi với món chân gà, từ ngâm qua nướng. Không hẳn vì mấy cái tin thường kỳ cán bộ quản lý thị trường túm được một xe tải chở chân gà thúi. Mà đơn giản là vì tôi có thói cảnh giác cao độ với mấy bạn thức ăn đường phố siêu đậm đà gia vị [mà tôi không chắc có đảm bảo hay không]. 

Ơ nhưng mà nếu người quen tự làm và mang đến góp vui bữa tối thì tôi chén liền, chén nhiệt tình. Và thực thà mà nói là tôi rất thích thú món ăn vặt này. Hoan hỉ gặm chân gà ngâm nước tương, các con giời bắt đầu tám hay là mình kinh doanh món chân gà.

Nghe nói chỗ chân gà được quảng cáo là sạch mua về có giá chỉ là 65 ngàn đồng tiền. Nhưng thong thả xoè hai bàn tay ra tính đếm các ngón tay đại biểu cho từng đầu gia vị ngâm tẩm thì ôi thôi, giá thành sao mà cao ngất ngưởng. Tính giá đầu vào rồi, lại áp dụng công thức của dân kinh doanh áp giá món giới thiệu cho khách, kết luận to đùng và ngay lập tức của chúng tôi là ma nó mua

Thế là ngậm ngùi, thôi thì mình làm mình ăn chơi vậy :-)

Đây chưa phải là công thức chốt chuẩn, thực chỉ là ghi chép thông tin vụn vặt lấy từ ông đầu bếp khách tới nhà chơi hôm rồi.

- Chân gà luộc chín thì xối nước rửa kỹ (cho bớt phần mỡ màng) rồi ngâm nước đá chừng mươi phút. Sau đó lau ráo chân gà và chặt đoạn theo ý. 
- Nước ngâm chân gà có xì dầu + đường + muối + gừng thái sợi mịn + ớt thái mỏng + tỏi (hình như là bằm) + hành tây (có hành tím càng ngon) + rau mùi + dấm + chanh thái lát mỏng (chanh vàng hay chanh xanh không hạt hay thậm chí là cả chanh ta đều được)
- Món ngâm sáng để cho bữa tối thời gian tính coi như là ổn. Nhớ là trước khi món ra bàn ăn, bổ túc thêm vài lát chanh thái dày.

Chân gà thích giòn có giòn, thích mềm có mềm, thích dẻo dai có dẻo dai. Và thú vị hơn cả là cái sự ngấm gia vị. Ngấm sâu, ngấm đậm đà!

sau một hồi đánh chén, còn lại là nước tương ngâm chân gà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét