Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2023

tết ăn gì: bánh bèo vàng và canh cá tứ xuyên cải biên

đầu đuôi cá lăng nấu canh dưa chua kiểu bếp Tứ Xuyên
Tết này lạ lắm. Tôi ốm, dặt dẹo xuyên Tết. Cái sự ăn uống theo đó trở nên có chút miễn cưỡng. 

Trong năm, do không để ý mà tôi nhặt mấy bịch bột nano của một nhãn mác lạ hoắc hươ. Bỏ đi thì vừa tiếc vừa cảm giác có tội, từ hôm qua tới hôm nay chúng tôi tích cực đổ bánh bèo. Bánh thường làm sắc trắng, bánh nano công nghệ vàng khè. May mà vị không dính đặc trưng của nhà nghệ. 

Cá lăng Mẹ cho TL làm món nướng. Còn dư cái đầu và cái đuôi, lại nhà có sẵn dưa cải Mẹ muối gửi cho, tôi cao hứng, mình nấu canh cá Tứ Xuyên cải biên. Canh xứ người cá lạng lát mỏng cầu kỳ bao công đoạn, tôi đây thô thiển cứ gọi là. Nhưng mà hay nhá, canh nhà mình thiếu đường dầu mỡ, phần cay tê của ớt cùng xuyên tiêu bớt đi kha khá, món làm ra hoá lại hợp cái dạ. 

- Đầu và đuôi cá lăng nấu dưa cải muối chua chín vừa phải (không ninh kỹ kiểu canh dưa hai lửa với cá trê hay dẻ sườn bò).
- Hỗn hợp gừng + tỏi bằm nhỏ cùng vài lát hành tây thái mỏng được phi thơm với tiêu xuyên, ớt khô bếp Hoa, và quan trọng nhất là ớt ngâm chua bếp Hoa - Chinese pickled peppers pao jiao. Trong quá trình phi thơm các gia vị, chú ý bổ túc nước canh dưa xíu xíu một để được một dạng hỗn hợp nước sauce thơm đặc trưng bếp Tứ Xuyên.
- Nồi canh dưa sôi bên cạnh sẵn sàng, bên này nước sauce đậm đà vừa ý được trút sang nồi canh. Thêm vài đoạn hành lá xanh và múc canh ra bát là có thể đánh chén vui vẻ.

bánh bèo làm từ bột nano công nghệ... vàng khè khè

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét