Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2023

bánh đậu nướng: trái tim ruffino

lần đầu làm bánh đậu xanh [nướng]
nhồi bột đóng bánh bằng nắp chai vang Ruffino
Bánh đậu đây chỉ bánh đậu xanh. Nói bánh đậu nướng là vì có một công đoạn bánh ở trong lò. Còn trái tim Ruffino kỳ thực là để chỉ bánh có hình trái tim và bánh có hình tròn do bột được nhồi vô nắp chai vang Ruffino.

Bánh được làm dựa theo hướng dẫn của cô chủ Bếp Hoa - Cách làm bánh đậu xanh đặc sản Hải Dương chuẩn vị với công thức của Bếp Hoa.

Tôi hăm hở làm bánh, đúng theo hướng dẫn ở công đoạn cân đong đậu đỗ và ngâm. Sau đó thì là tung toé thiếu sót, ẩu tả cùng sai lầm. Kết quả là gì? Chúng tôi có một đĩa bánh đậu xanh nướng, nhắc nhớ ít nhiều mấy bạn đặc sản bánh đậu Miền Trung, và cả món bánh đậu nhà làm của một bác ở Phố Đại La mà khi còn học trường Nguyễn Phong Sắc tôi và mấy bạn học có đôi ba dịp "liên hoan" thì chạy qua quán của bác gái để mua bánh mỳ pâté và bánh đậu.

Làm xong mẻ bánh này tôi hoan hỉ lắm. Vì bánh không bị ướt cũng như không cho cảm giác béo và dính. Bánh khô mà vẫn đảm bảo đóng khối tốt. Miếng nhỏ vô miệng tan mịn, có dịu thơm hương đậu và độ ngọt vừa phải.

Hôm nay lần đầu làm bánh cũng coi như dịp tôi có thể chốt cách làm riêng cho mình.

(1) Làm đậu

- 200g đậu xanh vỡ đôi không vỏ được rửa rồi ngâm nước 1 giờ đồng hồ. Đậu ngâm xong được rửa thêm một lượt và tãi ráo, nghỉ ngơi chừng 15-20 phút. 
- Đậu được nấu với nước xâm xấp, nồi đậu sôi được 3-5 phút thì trút đậu ra rổ, xối nước rửa một lượt và  tãi đậu chờ ráo.
- Bắc chảo rang đậu chừng 30 phút, tuỳ mức nhiệt của bếp mà điều chỉnh từ lớn qua nhỏ tuỳ ý. Đại khái là đậu rang xong thơm và sem sém vàng nâu. Đậu rang cân lên được 185g (Cô Bếp Hoa là 160g).
- Chờ đậu nguội thì xay lấy bột.

(2) Vanilla bỏ qua; nước, đường và dầu ăn được đong thế nào

- Tôi không dùng vanilla, phần vì lười lục lọi tủ bếp, phần nữa là vì tôi không cảm thấy cần thiết.
- Đường 90g và dầu ăn 55g, tôi làm đúng theo hướng dẫn. 
- Riêng về nước, tôi không đong chính xác chi li, đại khái dùng 65-70ml (Cô Bếp Hoa là 60ml)

(3) Trộn bột và đóng bánh

Bột được trộn với dầu, rồi sau đó là lần lượt 3 lượt nước bổ túc. Bột bánh trong video của Cô Bếp Hoa cho hình khối chắc, còn bột tôi trộn xong thì sền sệt. Bột đó được viên đùm đùm và nghỉ ngơi chừng nửa giờ. 

Tôi dùng khuôn làm bánh quy của Cụ Cố để tạo hình cho bánh. Bánh đậu xanh quen thuộc hình khối vuông, chữ nhật hay tròn, về căn bản là nhỏ xinh. Còn bánh nhồi khuôn trong bếp nhà chúng tôi thì là những trái tim quá khổ. 

Không những vậy, dù bánh ra khỏi khuôn cho bộ dạng chắc chắn thì bột bánh về căn bản vẫn là quá ướt, bánh theo đó cũng là ươn ướt. Vậy nên có thêm công đoạn ngoài hướng dẫn của Cô Bếp Hoa: nướng bánh!

(4) Nướng bánh và ép bánh lượt hai

Lò nướng được làm nóng chạm mức 350 độ F thì đợi thêm 2-3 phút rồi cho bánh vô. Đặt mức nhiệt mới là 300 độ F, nướng bánh trong khoảng 12 phút. Hết thời gian này, mở nắp lò, để bánh yên vị chừng 5 phút rồi lấy bánh ra.

Bánh có lớp vỏ ngoài săn, hình khối chắc chắn. Cứ thế coi là bánh thành phẩm ô-kê-la.

Tôi giữ lại mấy trái tim, phần còn lại được cho vô thố và đánh tơi. Rồi thêm một công đoạn đóng khuôn bánh.

Lần này tôi để khuôn trái tim sang bên và dùng nắp chai vang Ruffino để nhồi bánh. Tôi làm theo cách của Cô Bếp Hoa, đặt miếng nylon màng bọc thực phẩm lên lớp bột rồi ấn nắp chai, miết đi miết lại đôi lượt, đặt nắp chai lên mặt đĩa/khay, dùng tay giữ màng nylon trong khi nhấc nắp chai lên, và thế là trên khay có một bạn bánh đậu tròn tròn xinh xinh.

(5) Nếu lần sau mình làm bánh đậu

Tôi không phải là người quá hảo ngọt, mấy món bánh trái truyền thống vị ngọt tôi có thích thì chỉ là theo kiểu "lên cơn thèm". Về phần bánh đậu xanh, từ bánh Trung qua bánh Bắc (Hải Dương), ngày trước nghèo khó thấy hiếm lạ và ngon, sau rồi tôi dần dần không thích nữa vì bánh thường là quá béo và quá ngọt, kiểu ngọt khé. Chưa kể bánh thương mại đóng hộp bóng loáng rồng vàng rồng bạc nhiều khi chưa chạm đát [expiration date] mà bánh đã khen khét rồi, chẳng may xơi một mẩu bánh xong thì có khi khó chịu suốt cả ngày. 

Nhưng lọ mọ ở xứ người thì thi thoảng làm mẻ bánh đậu xem ra không phải ý tồi. Vừa là để đánh chén, vừa là để nhắc nhớ phong vị quê hương. Lần tới làm bánh sẽ chỉ có một thay đổi mà tôi sẽ chủ đích thực hiện: tăng thời gian rang đỗ, để đổ sém hơn và như thế sẽ đượm hương hơn.

Và vì món chè đậu kho có hẳn một công thức dùng hoa hồi thì tại sao tôi không thử khi luộc đậu đỗ thả vô một hai nụ hồi khô nhể. 

bánh đậu nướng ra lò, giữ lại vài trái tim
còn lại được xới vụn tơi để đóng bánh lượt hai


nghỉ ngơi một lúc trước khi vô lò nướng

bột ướt cho bánh ướt - những trái tim ướt át

bột trộn dầu và nước, nhiều nước quá thành bột trộn sền sệt

đây là bột đang được trộn dầu

đậu đỗ rang rồi xay

một bà béo ghì vá gỗ chảo sắt
hạt đậu rang xong chẳng còn đâu bộ dạng ban đầu

đậu nấu rồi giờ đến tiết mục rang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét