Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2020

thảo quả và bạch đậu khấu

Thảo quả / Bạch đậu khấu

* black cardamom - thảo quả
tso quo
bengal cardamon 
brown cardamon
hill cardamom
indian cardamom
nepal cardamom
cardamome noire [F]

* green cardamom - bạch đậu khấu
white cardamom
cardamome verte [F]

* Khác: cardamon ~ cardamum

thảo quả và bạch đậu khấu / cardamom
Không bàn đến thảo quả như là vị thuốc, trong bếp nhà từ ngày còn nhỏ, tôi chỉ ấn tượng về bạn thảo mộc này qua mấy món Mẹ nấu: nước dùng một số món bún phở, chè kho và bò kho.

Sau này, hai cụ già chuyển về Bắc Ninh sống, con cái ở Hà Nội ăn uống tạp nham, đại khái và cũng lọ mọ thử mới thì dần dần tôi khám phá ra vài điều thú vị mới mẻ về họ thảo quả.

Thứ nhất là cạnh bạn thảo quả trái khô to cỡ quả táo tàu/quả trám sậm màu, tôi biết thêm bạch đậu khấu - cả sắc trắng lẫn sắc xanh lá lạt màu.

Thứ hai, dù là thảo quả hay bạch đậu khấu, không cứ nhất thiết chỉ hữu dụng trong món ăn, thức nấu mà còn là thành phần tạo vị tạo hương tuyệt vời trong mấy đồ uống từ cafe qua trà thảo mộc.

Thứ ba, bạch đậu khấu cũng như hoa hồi, đôi khi một hạt nhỏ hay một cánh [đại] hồi nhỏ, sau khi đánh chén căng phè mấy món đồ ăn nặng vị hay đậm đà dầu mỡ, cắn chơi chơi nhâm nhi nơi đầu lưỡi vừa có tác dụng vệ sinh răng miệng lại có thể kiếm chác chút thơm hương thảo mộc tạo thanh liền một mảnh thời gian sau bữa.

Cuối cùng, trong góc bếp, góc nhà, có thể bày chơi bạn này cùng mấy loại gia vị khô khác để vừa khử mùi lại có thể tạo hương - tất nhiên là với những người quen và thích mùi của chúng. Rồi nữa, tinh dầu thảo quả cũng có thể dùng cho đèn xông hương, đại loại thế.

Bữa rồi, qua nhà hàng xóm trên núi ở Hancock xơi cơm, tôi ấn tượng mãi cái âu cơm to đùng - cơm nghệ với mấy loại rau củ quả tươi trong đó và đặc biệt nhất là thông báo của bà chủ nhà - để xem ai may mắn lấp trúng hạt bạch đậu khấu duy nhất trong âu cơm nhá. Trúng quả cuối cùng là tôi, người cho đến giờ vẫn ngạc nhiên, tại sao mà chỉ nhõn một cái hạt bé tý hon lại có thể làm cho cả âu cơm to đùng thơm thơm mùi thảo quả à 😮😮😮

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét