Thứ Tư, 6 tháng 9, 2023

có gì trong chén: gỏi tôm xoài

gỏi tôm xoài - nhà rừng tháng Tám
Rau củ quả nguyên liệu làm gỏi bữa nay có xoài - đương nhiên là trái xanh và cho vị chua rồi -, dưa leo, hành tây trắng và hành lá xanh.

Xoài thái sợi. Dưa leo bỏ ruột rồi thái lát. Hành tây trắng thái sợi mỏng nhất có thể. Hành lá xanh chẻ sợi. Tất cả mấy món thái sợi, thái lát kể trên có độ dài tương tự nhau. Rau củ xử lý đến đó là xong, không cần tẩy hăng cho hành, cũng chẳng cần chêm xíu mặn cho dưa... 

Rau gia vị có mùi, bạc hà rừng và răm, tất cả đều được trộn túm tụm vào nhau và thái rối. 

Tôm cho lần làm món này không được vừa ý cho lắm. Bếp nhà chỉ có hàng bóc nõn đông lạnh, tôm con nào con nấy bé hin hin. Đại loại là lên bát lên đĩa ăn vào cũng có dáng vị của con tôm, nhưng đồng thời cũng cho chút cảm giác "Úi Giời, mình nhai cao su".  Tôm rã đông và được lau ráo chờ chảo láng xíu dầu phi thơm hành tỏi và ớt thì a-lô-xô vô chảo. Thời gian chờ tôm nguội đủ để mau làm nước trộn gỏi.

Nước trộn gỏi có tỏi và ớt tươi cùng xíu đường, xíu tiêu được giã mịn trong cối. Vẫn cái cối đá đó được nêm dấm, mắm, và xíu nước.

Mọi thứ đã sẵn sàng, việc trộn gỏi thật mau lẹ.

Đầu tiên là trộn xoài với nước chấm trộn. Lấy xoài ra để bên, phần nước trộn được dùng để làm đậm hỗn hợp hành và sau đó là dưa leo. Vì nước chấm trộn vốn đặc nên tuỳ ý người làm và kẻ ăn, có thể cứ thế dùng món, hoặc cẩn thận vắt nhẹ tay để hành và dưa leo ráo rồi mới cho vô đĩa với xoài. 

Phần rau quả đã ngấm gia vị trên đĩa. Thêm tôm. Thêm rau gia vị. Khẽ trộn thêm một lượt. Và có thể khều tay món gỏi đầu bữa với đủ tầng vị của chua, của cay, của đậm đà thịt tôm cùng thanh mát dưa leo và dịu hăng hành tây hành lá. 

Tôi rất hài lòng khi kiếm được trái xoài xanh. Bữa sau làm món dứt khoát tôi sẽ kiếm bạn tôm to và nướng vỉ đàng hoàng. Khi đó món gỏi/salad xoài trộn tôm này hẳn sẽ còn ngon hơn nữa. 

cắt và thái - rau củ quả trên đĩa

nước chấm trộn - pha đặc

chảo phi thơm hành tỏi ớt - làm chín tôm

chờ trộn gỏi

bữa trưa hai người độc món kết thúc như thế này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét