Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2011

chính thái danh trà

updt. 2020 nhân dọn dẹp nhà biển
chè Chính Thái - vỏ hộp trà sen đã đi vào lịch sử
Khi bắt đầu viết Easy Vietnamese Cooking, chủ đề đầu tiên mình nghĩ tới là trà, trà Chính Thái đầu phố Phó Đức Chính. Nhưng cứ lần khân vì chẳng biết nên bắt đầu từ đâu, và diễn đạt thế nào cho trọn vẹn sự mến mộ của mình đối với nhà chè này nên lại thôi.

Không nhớ từ bao giờ mình bắt đầu có thói quen đi mua trà ở đây nữa. Nhưng có lẽ là phải sau khi mình tốt nghiệp CFIT, là lúc đã chơi thân thân với em L. nhà ở ngay ngõ chếch đối diện nhà Chính Thái, vào khoảng năm 2000.

Lúc đầu chỉ là trà mạn, tự uống và tự sướng, rồi tháng qua tháng, năm qua năm, cùng với túi tiền rủng rỉnh hơn, mình bắt đầu mua làm quà cho bạn gần thì Sài Gòn, xa thì túc tắc sang Tây sang Đông đủ cả. Ai nhận được cũng thích thú, người ra chiều bẽn lẽn hỏi nhờ mua tiếp, người thẳng toạch luôn là lần sau mày nhớ cho tao thêm một hộp giống lần trước, có bạn thì lịch sự mua giùm tớ nhá. Lạ là mồm miệng người ta với ta thì còn hiểu được, nhưng cảnh ông Tây uống trà mạn, chè sen, chè Thiết Quan Âm thì đúng là "vãi chưởng" - nói theo ngôn ngữ của bọn trẻ con mà mình mới học được.

Năm trước nhân đợt sửa nhà, Bố có mặt dài dài ở Hà Nội để lo việc nhà thì khi rỗi có dự án đọc lại Truyện Kiều kèm cuốn Từ điển truyện Kiều của cụ học giả họ Đào bên cạnh. Đọc Kiều của ông cụ ngoài 70 - từ tốn, nhẩn nha như nếm món quà ngon - quả có khác lối đọc ăn cướp của mình, tay cầm cuốn Kiều bé bằng hai bao diêm, nhảy cóc vài trang là chuyện thường. Nhân vụ đó mà mình được Bố chỉ ra một câu của cụ họ Đào nói về việc đọc Kiều trong nhân dân Hà Nội thời trước:
Làm trai cho đáng nên trai
Uống trà Chính Thái ngâm thơ Thúy Kiều.

Khoái chí, mình chạy tuốt lên hàng chè khoe với bác chủ thì bác cười tủm tỉm bảo đại ý là cụ Đào nói thế là hơi "quá" chứ thực ra, câu ngày xưa phải là:
Làm trai cho đáng nên trai
Uống trà mạn hảo ngâm thơ Thúy Kiều.

Mình nghĩ rất đơn giản, chứng tỏ ngày xưa Chính Thái đã danh tiếng lẫy lừng thì mới đi vào sách cụ họ Đào như vậy!

trà ngon - uống kiểu "lỗ mãng"
Quay lại chuyện chè, ngoài chè mạn Thái Nguyên (hi hữu có đợt không được ngon xứng tầm Chính Thái - cái này xảy ra với mình hai lần), thức uống khác mình tuyệt đối hâm mộ ở nhà chè này là món Thiết Quan Âm. Tên làm người ta lầm tưởng liên quan gì đến anh Thiết Quan Âm phương Bắc nhưng nội dung bên trong thì té ra lại không có gì dính líu cả. Bác chủ giải thích là trà sau khi đã ướp các vị hoa khác nhau thì phần nguyên liệu ướp (bã) bỏ ngay đi rất tiếc. Vì thế nào ngâu, nào sen, nào cúc rồi nhài và thêm vài thứ nữa (bí mật của nhà chè) được ướp lần 2 cho một mẻ chè mới, từ đó mà ra đời sản phẩm Thiết Quan Âm của Chính Thái.

Món trà sen thì tuyệt hảo, miễn chê rồi. Nhưng thú thật, mình chỉ dám tay chơi mỗi năm tự thưởng cho mình một lạng uống dịp đông thôi. Vì đắt quá. Ngày đầu tiên mua trà sen giá mới có 150 ngàn một lạng, giờ đã ngất ngưởng 400 ngàn. Tính đi tính lại thà cháu thêm 50 ngàn làm mười gói Thiết Quan Âm để uống và để cho bạn cho bè còn thích hơn. Mà không có cháu chợ vẫn tấp nập như thường. Biết thân biết phận thì đợt cuối tháng 6 sang tháng 7 là phải hỏi thăm ngay bác chủ để còn biết đường mua sẵn chè sen cho mình và chè sen làm quà dịp Tết cho mọi người. Không phải chỉ có một năm mà đã nhiều cái Tết mình chứng kiến cảnh bà con chạy ào ào ra mua chè sen mà chè thì đã hết từ lâu rồi. Cái này hơi giống chuyện tích trữ thời mậu dịch ngày xưa!

Chuyện về Chính Thái thì còn nhiều. Nhưng có lẽ ấn tượng hay nhất là vào mùa ướp sen, từ mấy năm nay rồi năm nào mình cũng được uống ké BJ ấm trà ngon mới ướp của hai vợ chồng bác chủ hàng chè. Đồ gỗ nhà hai bác giống đồ của Cụ trên phố Hàm Long, bộ bát tiên xinh xinh trên khay gỗ chạm, mọi người nói chuyện rì rầm nhẹ nhàng, nước trà xanh đượm hương sen... không có gì thích hơn cho một ngày hè nắng gắt.

Tết 2022 - cửa tiệm cũ và người cả bán lẫn mua đều già-đi

Tết 2022 - Tôi thay đổi tính nết,
đuổi theo những tầng hương mới
nhưng có và pha trà Chính Thái trong nhà
đã trở thành thói quen

Tết 2022 - Trà cốm Chính Thái
món quà được nhiều bạn của tôi yêu thích
và không quên thỏ thẻ "đòi" thêm

Hè 2022 - lần mua cuối cùng:
5 hộp trà cốm gửi đi Pháp,
còn ở nhà tâm tính đổi thay mình ngâm trà Tàu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét