Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

note - canh cá thu nấu chua cho món bún chan

Vẫn là cái vụ leftovers :-)

Chị MA cho hai khúc cá thu sau đúng ngày em H. ở cơ quan gửi biếu Bố Mẹ một bịch to đùng nên con quyết định giữ chúng lại mà không gửi về Bắc Ninh.

Các bạn cá này đến từ Hải Phòng, được bà chị quảng cáo là rất ngon

Mấy năm rồi mình không bày đặt làm món bún cá kiểu Nha Trang nữa, hôm qua lôi một khúc ra ngắm nghía thì bảo tớ làm bún cá kiểu leftovers, của tớ. Tinh thần là cương quyết không ra chợ, chỉ dùng tất cả những gì có trong bếp: dứa, cà chua, hành hoa, mùi tàu, mùi ta, hành tây, cà rốt, hành hương, bột cá Nhật, dọc khô, bột nghệ, nước mắm và tất nhiên là khúc cá thu muối đậm một nắng. À quên, cả vài thân dọc mùng lấy từ vườn nữa, và một gói chả cá Hương Sơn.

Nồi nước dùng đun kỹ có cá, bột cá, hành tây, cà rốt, hành hương, lá mùi tàu, dọc khô, cà chua bổ cau, và dọc khô. Dọc mùng đã sơ chế rồi thì cho vào nồi nước dùng, rắc thêm chút bột nghệ tạo màu nữa. Khi sắp ăn thì mới thả các miếng chả cá thái lát chéo vào nồi nước dùng. Trong khi ninh nước có thể cho một đôi giọt mắm cốt vào để dậy vị - cái này gọi là tùy cách nấu của mỗi người.

Khi ăn thì vớt miếng cá thu ra đĩa lớn, chuẩn bị sẵn bát nhỏ mắm cốt kèm vài lát ớt hiểm cay thật là cay và chút tiêu hạt. Bún chần nước sôi còn rất nóng, dỡ ra bát, rắc lên đó hành hoa và mùi tàu thái nhỏ rồi chan canh vào. Tất nhiên là phải nhớ lấy cả vài miếng chả cá, vài lát dọc mùng và cà chua nữa. Xong rồi thì rắc mùi ta lên. Và đánh chén. Cá thu có thể dỡ ra ăn kèm, hoặc ăn vã. Thịt cá thu một nắng rất chắc, ngọt, ngon, và đậm vị sẵn. Nói là có mắm cốt để cạnh không hẳn là để chấm cá thu cho đậm mà chủ yếu chỉ là để miếng cá chạy qua hàng mắm, tranh thủ túm lấy chút vị cay từ ớt và tiêu mà thôi.

Rủ rê được My Mốc sang ăn cùng. Ăn sạch nồi canh. Coi như là tạm được :-)

Hôm qua, vì cái nguyên tắc chỉ xài thứ gọi là leftovers và ki-bo nữa mà mình không có rau ngổ. Thêm nữa, vì ngại đào đào bới bới trong vườn và cũng vì không nhớ chắc nên đã mấy lần định đào lấy củ sả thả vào nồi nước dùng rồi lại thôi. Dù thế nào thì kết quả vẫn là rất ổn. Thêm một lần nữa, mình đúng là kẻ cùn :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét