Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2013

bao tử hầm tiêu xanh

Ấn tượng duy nhất về tiêu xanh mình có cho tới giờ chủ yếu là món bò hầm với sốt tiêu xanh. Ngoài ra ở đâu đó có lần nếm bát súp có thả một hai hạt tiêu tươi đập dập nữa. Vị thơm của tiêu hạt tươi rất đặc biệt. Và số lần nếm món có tiêu tươi như vậy đâu cũng chỉ bằng số ngón trên một bàn tay.

Bữa rồi bạn vào Sài Gòn công tác. Câu dặn đầu tiên là mua cho tớ chanh xanh không hạt để tớ làm món sauce ponzu. Sau nói chuyện loanh quanh thế nào lại dặn tiếp, kiếm ít tiêu xanh nhá.

Kết quả là bạn về Hà Nội với chanh và với tiêu, một bịch tiêu to đùng.

Trong khi chưa biết làm gì với thứ gia vị này vì cả tuần cứ ngất ngưởng từ sáng tới tối mịt ngoài đường, nhân hỏi em cùng làm có thích không chị đem cho một ít thì được đồng chí cho công thức bao tử hầm tiêu xanh.

Đúng hôm nay Bố Mẹ quay trở lại Hà Nội, con được ngày Mẹ nấu cơm cho ăn thì rón rén đề nghị làm món dạ dày hầm theo công thức của em đồng nghiệp. Món làm xong, ăn rất vui vẻ, đúng như quảng cáo của đồng chí em. Mình không phải là fan hâm mộ của mấy món kiểu lòng, dạ dày... nhưng nếu một năm có một lần tự động tay động chân làm ăn chơi một cái thì cũng đáng. Tất nhiên là phải có tiêu xanh :-)

Nguyên liệu:
- Dạ dày làm sạch (lộn mặt rửa sạch bằng nước lã, sau đun nồi nước sôi thì thả cái dạ dày vào rồi chờ nước nguội dần, vớt ra làm sạch, để ráo rồi chế theo ý - rửa kỹ là được, không cần xát muối hay rửa bằng dấm vì như vậy sau này dạ dày không còn độ giòn và đặm nước mà sẽ bị dai và khô), thái miếng vừa ăn
- Tỏi và hành hương đập dập (không cần kỹ)
- Gừng thái lát mỏng hoặc thái chỉ
- Bột gia vị
- Mắm (optional)
- Hạt tiêu tươi
- Chút xíu dầu ăn

Thực hiện:
- Bắc cái nồi đất đun nóng, láng dầu ăn rồi phi hành tỏi thơm
- Cho dạ dày vào xào, nêm mặn vừa miệng
- Cho gừng và tiêu xanh vào, đổ nước xâm xấp và ninh tới khi mềm và nước cạn sền sệt là được

* Hôm nay ăn cơm trắng với bí đao luộc. Có món này làm thức ăn mặn vừa miệng, rất được cơm :-)
Lần sau nếu làm món này, mình sẽ thử cho thêm xì dầu, và lấy gừng làm chủ vị bên cạnh tiêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét