Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

salad khoai tây bacon tùy hứng của t.

Ở Ren mấy lần ăn trưa gần đây, tôi thấy trên khay các món nhỏ để cạnh bao giờ cũng có một phần salad khoai tây. Khoai tây luộc trộn mayonnaise hẳn là kiểu Nhật vì vị rất nhẹ, điểm danh loáng thoáng vài miếng dưa leo bỏ ruột mát và giòn. Các bạn dưa chuột này mãi đến lần cuối tôi mới phát hiện ra, thấy lạ rồi lại thấy hay.

Bữa trưa Thứ Bảy làm tùy hứng, kiểu lục tủ lạnh có gì xài nấy. Kết quả của sự tìm tòi cái tủ lạnh cũ và ngó tiếp mấy khay rau củ và gia vị ở góc bếp là món salad khoai tây bacon.

- Khoai tây bốn củ nhỉnh hơn quả trứng vịt chút nạo vỏ thái miếng vuông cỡ đốt ngón tay giữa, ngâm rồi rửa cho nhả nhựa, luộc chín tới. Lúc luộc nhớ cho vài hạt muối để đậm đà.
- Cà rốt cũng thái cỡ tương tự, luộc ít thời gian hơn khoai, cũng là vừa chín tới.
- Chảo bắc bếp chờ nóng thì cho dầu olive vào rán khoai và cà rốt. Nói là rán nhưng thực là lửa nhỏ, dùng nắp đậy chảo rán vài phút cho khoai và cà rốt ngấm dầu, nóng và chín mềm. Chừng trước khi tắt bếp năm phút thì rắc mấy hỗn hợp gia vị khô quà xứ Provence (hỗn hợp thym, oregano, taragon, rosemary và chi chi nữa tôi không nhớ hết), phóng lửa cỡ to và đảo hỗn hợp khoai cà rốt. Thành phẩm có khoai và cà rốt chín mềm, vỏ ngoài hơi sém do nhiệt và cũng là do mấy vụn lá và hạt khô, thơm ngậy gia vị và dầu olive.
- Các lát bacon đơn giản là đặt lên chảo nóng có đế dày, lửa vừa phải, và hết mực kiên nhẫn để chúng trở nên khô, giòn rụn. Các dải bacon khô cong được để sang bên, cắt thành miếng nhỏ theo ý.
- Mỳ ống luộc chín, để nguội sang bên. Trong nồi nước luộc cho chút muối lấy mặn và thìa cafe dầu olive để tránh bị dính. Lúc vớt mỳ thì chần qua nước lạnh, để ráo rồi xóc thêm chút dầu olive nữa.
- Trái dưa chuột bỏ vỏ, bỏ lõi, thái thành các miếng vuông tương tự như khoai tây và cà rốt.
- Sauce trộn salad ngẫu hứng tuyệt đối. Lần này tôi bỏ qua dầu olive mà thay bằng walnut oil. Vị chua lấy từ dấm thơm balsamic và chút xíu worcesteshire sauce. Cạnh mayonnaise và moutarde, đều là từ Dijon, còn có thêm chút sữa chua không đường. Không tỏi. Tiêu xay một chút có gọi là. Và quan trọng nhất là một chút cá mòi ngâm dầu olive được khêu ra và dằm nát tạo nên vị đậm đặc trưng. Hành lá khô không có, tôi kiếm cọng hành xanh, dùng kéo cắt các lát hành thật mịn, không hẳn để ỷ vào vị mà chủ yếu là lấy chút sắc màu.

Mọi thứ đã xong. Úm ba la trộn vèo một phát. Thế là có món salad ăn chơi mà cũng là ăn no cho bữa trưa tạm bợ ngày cuối tuần :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét