Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

củ cải và cà rốt ngâm chua ngọt

Bữa trước cả đại gia đình bên nội về Bắc Ninh đánh chén, khi về ba xe ô tô chất túi lớn túi nhỏ rau củ.

Con gái của Bố Mẹ lanh chanh mang vác túi đẫy củ cải và cải thảo. Từ cải thảo và củ cải cùng ớt khô do Mẹ làm có hạp kim chi ngon lành. Còn chỗ củ cải lăn lóc, chị em trong nhà đi ra đi vô vừa lười vừa bận nên chưa động đến.

Trong khi nấu bữa tối hôm nay, chị em tranh thủ làm củ cải hai món, một ngâm xì dầu, một ngâm chua ngọt. Món thứ hai đến tối muộn đã có khách ghé chơi nhà nếm và gật gù. Coi như công thức đại để là chuẩn, chỉ cần chính xác đong đếm nữa là xong.

Củ cải thái lát tròn đều, dày chừng 1.5mm. Có thể mỏng hơn hay dày hơn nhưng quan trọng là phải dày đều. Trộn củ cải với muối hạt chừng 1-2 giờ đồng hồ để nước củ cải tiết ra. Sau đó để củ cải vào cái rá cho tiếp tục ráo nước.

Cà rốt thái lát mỏng, xóc với chút đường để riêng sang một bên.

Hành tây thái vòng tròn mỏng hoặc thái lát dọc cũng được, nói chung là thái lát mỏng. Tỏi và hành hương thái lát mỏng. Gừng thái sợi thật mịn. Các bạn này để riêng sang một bên.

Đun chừng bát con nước với già thìa súp đường, khi bắt đầu lăn tăn thì cho thêm nửa thìa nước mắm và nước bắt đầu sôi thì tắt bếp, để riêng cho nước nguội.

Đi găng tay làm món, bóp nhẹ chỗ củ cải thái lát rồi để vào bát tô to. Chỗ cà rốt bóp nhẹ tay ráo nước trộn cùng củ cải. Sau trộn tiếp các bạn này với chỗ hành tây, tỏi, hành hương và gừng. Cho dấm (lần này mình dùng dấm Heinz trắng) vào trộn nhẹ tay rồi đưa vô lọ thủy tinh, lấy tay ấn khẽ mà chặt. Chỗ nước đường và mắm giờ đã nguội giờ trút ngập chỗ rau củ. Đặt lớp màng nylon làm bếp lên nắp lọ rồi đóng nắp chặt. Thế là xong.

Món này ăn với thịt luộc, thịt nướng và có khi chỉ là khêu ra bát con ăn chơi trong bữa cơm đều khỏe. Khi ăn có thể thêm bớt vị chua, ngọt, cay, mặn. Và có thể thêm chút xì dầu ngọt, tất nhiên là như vậy thì vị của món sẽ khác đi nhiều nhiều.

Quan trọng nhất khi làm món là củ cải khi đã trộn muối hạt rồi thì tuyệt đối không để dính nước lã vào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét