Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

kiếm đồng bạc lẻ

Năm kia mình có phi vụ kho thịt bò bán. Chẳng biết hồi kết lãi bao nhiêu hay lỗ bao nhiêu vì thực sự chưa bao giờ ngồi tính toán nguyên liệu và củi lửa nghiêm chỉnh... nhưng nhớ rõ là cả một kỳ dài bà con được cười mẻ cả ruột vì cái sự lọ mọ và cả cái vụ lên cơn muốn kiếm tiền của mình. Sau thì kho để biếu vì quý và nể bà con, không ho he nói gì đến chuyện kiếm đồng bạc lẻ nữa.

Với các bạn xông và hun khói thì còn hài hước hơn. Bên cửa hàng thấy bắc nồi thì vác đâu về tảng thịt to tướng bảo cho xông ké. Thế là từ kế hoạch xông hai đợt lại lụi cụi thêm than củi, thêm gỗ hun và ngồi ngóng cái lò. Sau một mùa nhóm nhóm quạt quạt, giờ đồ nghề của mình mỗi ngày một "xịn" thì đâm ra lại ngại. Có ai nhắc cũng ừ hữ bảo chờ đúng dịp. Dịp là Tết đi xông đủ thứ để ăn thì ít mà biếu kiểu hàng-đổi-hàng thì nhiều. Dịp là khi em H. đồng nghiệp kiếm cho mớ cá nục từ Nghệ An, xông xong nhà chén đồng thời gửi lại quả cho cô em. Dịp là khi Mẹ gửi cho con gà tập thể dục từ Bắc Ninh, ra thành phẩm rồi thì chia bôi mình ít, đồng chí này đồng chí kia ít. Dịp là khi Bác J. trổ tài phù thủy với cái đùi cừu và món sốt mù-tạt trứ danh rồi rủ rê thêm vài người đến đánh chén. Âm mưu xông khói đồ để bán kiếm tiền bị chết ngỏm từ trong trứng nước như vậy.

Nhưng cuối tuần này thì mình đã có đơn đặt hàng đầu tiên. Gần chục đồng chí béo tốt và thích ăn, ăn tạp. Đấy là thông tin ban đầu về khách hàng. Còn về món thì được yêu cầu sống chết phải có nem rán.

Kế hoạch là ngày mai mình sẽ đi mua đĩa và bát cho số đồng chí này. Rồi chốt cái thực đơn. Và quan trọng nhất là phải hỏi thế nhà các bác muốn bao tiền một suất. Phải làm rõ, rõ ngay từ đầu. Để còn kiếm mấy đồng lãi có tiền đóng phường cho Trang xôi tháng tới :-)

Năm nay T. M. bảo mình có tiền tìm đến. Chưa thấy cái gì thì tạm coi vụ đặt hàng này là món đầu tiên :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét