Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

hóa vàng

Không tính vụ T. M. xông nhà vào đêm 30 thì hôm nay nhà mới chính thức mở cửa đón khách. Lý do là hóa vàng và mời bạn đến chén cùng cho đỡ tủi thân thì ít mà để tiêu thụ chỗ đồ ăn thì nhiều.

Mâm cơm cho các Cụ không có gà, không có bánh chưng vì lười cắt, canh măng cũng chẳng còn. Các Cụ được mời canh kim chi hầm dẻ sườn bò và khoai tây, một đĩa cà rốt và lơ xanh luộc, đĩa ghém su hào cà rốt, nem rán, các loại giò, các loại xông khói, thịt luộc ngâm mắm ăn với khế chua và gừng... và có thêm bát cơm cho đúng truyền thống. Thấy bạn ngó mâm cơm chủ nhà giãi bày rằng thì trừ hai loại giò là đồ được cho ra, các món còn lại đều là tự tay tớ làm và rau củ đều từ vườn nhà Bắc Ninh, thêm nữa là nhà tớ cố hết sức rồi, rằng thì là vẫn đảm bảo đủ công thức cơm canh nhá :-/

Hương quá hai phần ba con cháu tấp tểnh xin phép rồi hai đứa nhâm nhi mấy món nguội. Sau rồi chuyển sang món chính là phở bò chín với nước dùng chay rau củ quả.

Ngày mai sẽ dọn bàn thờ và hóa vàng thực sự, tức là đốt chỗ tiền mã. Hoa đào trên ban thờ đã được hạ và thay bằng đĩa hoa mộc hái ngoài vườn. Cuối vườn mẫu đơn trắng nở chúm chím ngất ngưởng đầu cành ở tút tít trên cao nên để ngắm nhiều hơn là để hái đối với kẻ lười. Mai trắng tưng bừng. Cây đào lười hôm nay cuối cùng cũng bắt đầu hé những bông đầu tiên. Mùa xuân cuối cùng đã đến với cái vườn lâu ngày không được chăm sóc.

Mai là ngày hoàng đạo, chẳng tốt cũng chẳng xấu. Kết thúc chuỗi sự vụ làm cơm và cúng Cụ rồi thì đã đến lúc phải bắt tay vào làm việc. Cho oách gọi là khai bút. Còn nói thẳng toạch ra là trả nợ việc dồn từ trong năm :-)

Tối ở quán cafe, hỏi bọn trẻ con có nên sắm bộ dao chuyên cho đồ rau củ không, đứa bảo không dứt khoát, đứa bảo nên kiếm bộ dao gốm. Dù thế nào thì chiều nay mình cũng lải nhải cho Hải dzớ một bài dài về dược sư. Nói ra thành lời mớ kiến thức lỗ mỗ của bản thân giống như lấy dây dù ra đo cái bóng của mình. Nó ngắn cũn, cụt lủn và không đầu cuối. Như thế là có khối thứ sẽ phải hệ thống lại và chú tâm nắm bắt và thực hành trong năm nay.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét