Thứ Ba, 4 tháng 6, 2019

món đuôi bò hầm kiểu ngũ vị +

Gõ bác gúc-gù đuôi bò hầm ngũ vị [hương], kết quả đầu bảng là công thức và hướng dẫn vô cùng chi tiết của cô chủ blog Savoury Days. Tôi mắt nhắm mắt mở tóm lấy ý chính rồi tự biên tự diễn vừa là với những gì thấy trong tủ bếp, vừa là theo cảm hứng nhất thời. Đến lần thứ ba làm món kể từ ngày đến NL, tạm coi có thể chốt một ý tưởng-công thức của riêng mình.

- Đuôi bò - mua theo khay ở siêu thị, đã được làm sạch sẽ, chỉ chờ bà con mua về cho món oxtail soup :-)
- Thành phần "ngũ vị" quen thuộc: hồi, thảo quả, quế chi, tiêu nguyên hạt (tôi không dùng đinh hương vì e đậm vị quá)
- Gia vị bạn bè của "ngũ vị": gừng, tỏi, hành hương và hành tây, ớt tươi
- Tạo mặn: muối, nước mắm và xì dầu
- Khác: dầu mè, mirin, rượu nấu, lá rong biển và bay leaves, tôm khô hoặc mực khô

* Ghi thêm (1) về các nguyên liệu:
- Gừng cạo vỏ, để nguyên củ lớn thái các lát mỏng
- Tỏi bóc nguyên tép
- Hành hương cắt đôi ngang củ
- Hành tây tùy củ to hay nhỏ bổ miếng lớn 4 hoặc hơn
- Ớt quả tươi bỏ đầu và cuối, khứa dọc thân loại hết hạt
- Trong ba thứ tạo mặn, xì dầu chỉ gọi là thoảng qua, mắm để lấy vị đậm đà đặc trưng
- Mấy thành phần tạm gọi là "khác" tôi cho vào theo thói quen, ai hỏi tại sao hẳn sẽ nhệch mồm ra bảo tự nhiên nó thế. Trong đó dầu mè chỉ gọi là chạy qua cửa tiệm, mirin và rượu nấu cho vào cũng có chừng mực. Với hai bạn lá rong biển và bay leaves, khi nồi hầm sôi chừng dăm bảy phút tôi vớt ra liền vì để lâu bị nồng. Tôm khô hoặc mực khô cho vào cũng rất ít, vài con tôm khô hoặc một lát nhỏ mực khô; và giống rong biển cùng bay leaves, chỉ cần nồi hầm sôi chút là bỏ ra để các bạn ý không át vị những bạn khác.

* Ghi thêm (2) về nước, thời gian và lửa:
- Mới bắc nồi ninh nước cho xâm xấp và để lửa lớn, bắt đầu sôi có thể bổ túc nước tùy ý chờ tới lúc nước sôi trở lại thì chuyển sang chế độ lửa liu riu, ninh tới khi nước quay trở lại trạng thái xâm xấp ban đầu, sánh quyện là được
- Lần thứ hai làm món, tôi lơ ma lơ mơ bỏ quên cái nồi liu riu đi ra ngoài lêu lổng cả nửa ngày. Về tới nhà nhìn thấy cái nồi trong tình trạng nước ninh vừa vặn chuyển sang sánh đặc thì nhẹ cả người. Kết quả bất ngờ là món hầm siêu mềm mại, dẻo, quánh, sánh... Nhưng phải mở ngoặc ngay là tốn tiền củi lửa và thử thách độ kiên nhẫn, hai món tôi vốn vừa thiếu vừa yếu. Thế nên chỉ có thể coi là một lần "chó ngáp phải ruồi" ăn may vậy thôi :-)

Tôi ôm cái nồi hầm một mình đánh chén vì bạn đồng hành tự đặt mình ở chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Ăn món này có nhiều kiểu, rung đùi ăn vã chơi cũng được, trụng bánh phở khô làm món trộn cũng ngon. Tôi kiếm được hộp bánh ướt Thanh Trì, hì hục luộc một nắm bánh khô, sau làm món bánh ướt trộn, trên có rắc rau mùi xắt khúc và rưới chút dấm ngâm dấm tỏi, úi chà ngon!

Người ngồi đối diện cả đời chẳng bao giờ động tới oxtails, choáng ngợp. Tôi cười hỉ hả, cái này cấp collagen đấy, rồi tiện nghều ngào thêm câu, có biết collagen là gì không (?!)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét