Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2019

một công thức ghi lại cho carrot salad dressing

carrot salad dressing - 9/2020
Ren thi thoảng tôi để ý đến món dressing màu ngả cam óng ảnh phủ trên các lá rau trong bát salad. Có thú vị, nhưng không nhiều đến mức nhập tâm. Cho tới khi nghe bạn đánh chén lải nhải mãi về hành trình tìm công thức cho carrot salad dressing thì mới uh ah, chờ tui về nghiên cứu đống sách dạy nấu ăn món Nhật nhá.

Lẽ tất nhiên là chẳng có sự tìm kiếm tử tế nào. Vì một cái lý do rất hiển nhiên và cũng rất đúng kiểu của tôi, bọn sách bị nhét vào cái hộp nhựa to đùng, và vì cái hộp nhựa đó to đùng nên nó nằm ở dưới đáy của một chồng hộp đựng đồ. Ai có thể có dũng cảm để gỡ đống hộp đấy tôi không biết, còn tôi thì biết chắc là không rồi.

La cà tiệm Trung-Nhật ở Mystic, tôi mới thực sự chú ý đến bạn dressing này. Rất ấn tượng.

Gõ bác gúc-gù, có đến cả tá công thức, vài cái là nhắc lại từ một nguồn, vài cái khác thì có xê dịch chút chút, kiểu như bác dùng đường, còn em dùng mật [ong].

Tôi ngắm mấy cái công thức chán thì quay sang nhìn lại note ghi công thức theo tinh thần nhớ-quên của Annie, cô chạy bàn ở Peking-Tokyo. Kết quả không phải là tệ, và đương nhiên là sẽ còn tiếp tục được hoàn thiện, tới khi nào thì tôi cũng không chắc lắm :-)

* Những món ta bằm - với cà rốt chủ đạo
- cà rốt
- gừng
- hành hương (tôi dùng hành tím theo tinh thần có gì xài nấy)
- táo

* Những món lỏng bổ túc
- xì dầu
- dầu mè (cả loại dầu trong và dầu đặc sậm màu)
- dầu olive
- nước cốt chanh (cả lemon và lime)
- dấm gạo
- và đây là cái thay thế cho ngọt đường/mật ong: mirin
- cộng một chút nước bổ túc dần dần trong quá trình xay và theo mức độ đặc/loãng của dressing

Kiếm cái máy xay tốt, cho nguyên liệu vào và cứ thế chạy bạn ý tít thò lò. Việc đơn giản nhưng cần chút kiên nhẫn vì khả năng cao là lúc ban đầu kết quả cho một thứ xốt sền sệt và thiếu độ mịn tinh tế. Trong trường hợp này, chỉ cần phát huy tinh thần kiên nhẫn và đặc biệt là bổ túc nước. Đảm bảo cuối cùng ta sẽ có một bạn dressing bóng mịn, nuột nà :-)

Bà con ở đây nói lười cũng phải, mà tinh thần chu đáo cũng đúng, có thể thay vì chọn các loại rau củ khác nhau để làm thành món salad thì chỉ cần  nhón tay nhặt một hộp tổng hợp chuẩn bị sẵn. Có cải rocket, có bina non, rồi củ tỉ củ ti những gì nữa tôi không biết tên. Rau là vậy, có thể thêm vài lát dưa chuột thái mỏng, vài lát củ cải đỏ thái móng, đôi ba trái cà chua bi, vài sợi cà rốt. Và đặc biệt, cái này tôi thấy cực hạp với carrot salad dressing, là bạn xà lách iceberg lettuce. Bạn này hay bị chê là vô duyên, nhạt nhẽo, không có chất... nhưng có một điểm cộng là bạn ý giòn. Thêm nữa có diếp romaine, vị có chút phấn chấn đậm đà hơn, cũng rất được.

Rau củ salad trước khi trộn với dressing có chút thời gian được nghỉ ngơi trong tủ lạnh. Ếp-phê của cái sự làm mát này rất đáng kể. Một cậng bina hay cải rocket có chút vị hăng đặc trưng, một lát iceberg lettuce vừa giòn vừa xốp, dưa chuột giòn và ngọt, cà chua bi căng mọng, củ cải đỏ thái lát siêu mỏng gần như mất hết vị cay hăng, mấy sợi cà rốt giòn giòn, tất cả quyện hài hòa với thứ nước trộn chua chua, ngòn ngọt và thơm thoảng vị dầu mè cùng dầu olive.

Vị là vậy. Hiệu ứng thị giác thú vị không kém khi bạn  ngồi ở sushi bar, dưới vầng sáng vàng giản kiệm, thưởng thức một tô sắc màu của rau củ được phủ hững hờ lớp nước trộn mượt và mịn ở đâu đó giữa các sắc cam và đỏ của bảng màu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét