Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2019

chào mùa hè

(1)

Ngày đầu tiên của mùa hè theo lịch được bắt đầu với mưa lạnh và sương mù vương khắp. Tôi căng mắt nhìn không ra mặt nước biển. Cách một chặp thời gian của ngày âm thanh nổi bật là tiếng phà hụ vội vàng và ầm ĩ.

Ngày xưa nghe chuyện các quý phu nhân ngoại giao Anh quốc đứng đầu bảng về tỷ lệ hôn nhân tan vỡ và cái diễn giải có tính gợi ý sặc mùi chủ quan dựa trên mối liên hệ não trạng [dân tộc] và thời tiết [quốc gia] như là cái đà phóng cho những sự kém thích nghi khi phải dịch chuyển, tôi cười lăn lóc bảo, vớ vẩn. 

Càng lún sâu trong cái sự già đi, cả về hình lý và trí não, tôi càng thấm thía mối liên hệ thời tiết với tâm trạng, ít nhất là ở chính mình. Trong cái lạnh và mù mờ của tiết trời, tôi thấy mình như bị rút cạn sinh lực.

Ơn Trời, cuối tuần cuối cùng cũng mang lại ánh sáng, ánh nắng. Tôi gom đủ những suy nghĩ và lo lắng, thường là không đầu không cuối và sặc mùi vớ vẩn cùng phi lý, đến cuộc nói chuyện với hai cụ già ở Bắc Ninh thì như được giải thoát khỏi chúng. Không rõ là do thời tiết hay do được chiều chuộng chút chút qua điện thoại. Hẳn là cả hai đi.

(2) 

Hôm nay tôi quay lại với các notes nhỏ của mình. Viết ra, dù là những điều ngu xuẩn và nhảm nhí nhất, luôn là một phương thức hữu hiệu, ít nhất là đối với riêng tôi, để có thể tường minh hơn hoàn cảnh của bản thân và từ đó mà bình tĩnh tiếp tục chặng đường mới này.

(3)

Mùa hè đến, đám cây nhỏ xem ra cũng phấn chấn như con người.

rau răm - từ good fortune
ớt thái - nhõng nhẽo, khó chiều


hành, mùi tím và  húng

sả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét