Thứ Năm, 3 tháng 11, 2011

salad dưa chuột muối xổi 5 phút

Nói là 5 phút nhưng chắc tính căn cơ thì thời gian cần gấp đôi. Yếu tố quyết định là dấm. Dấm phải thật ngon. Trước nay mình quen dùng Clovis đỏ. Nhưng hôm qua chạy lòng vòng lên Ân Nam ngó nghiêng mãi mà không thấy, sau được em bé bán hàng giải thích là nhà em lâu không nhập dòng này nữa. Thế là quàng sang một chai Maille dấm vang trắng và nghiến răng chọn thêm em Balsavour dấm trắng balsamic của Ý. Hôm nay khui luôn chai balsamic ra dùng, làm xong món dưa thì rất là khoái chí, đúng là dấm nào salad ấy, hehe.


Nguyên liệu:
- Dưa chuột 2 trái
- Hành tây 1 củ nhỏ
- Tỏi ta 1 củ
- Ớt 1 trái
- Đường non một thìa café
- Bột gia vị một thìa café
- Dấm thơm balsamic nửa thìa súp

Thực hiện:
- Hành tây thái lát tròn mỏng. Thái xong thì cho vào cái rá inox rửa dưới vòi nước để xả hăng. Vẩy ráo rồi cho vào bát trộn với dấm và đường, để riêng bên cạnh.
- Dưa chuột rửa sạch rồi cắt bỏ hai đầu, thái lát mỏng đều tay, trộn với tỏi dập và bột gia vị.
- Sau 5 phút thì trộn hai đồng chí này với nhau và thêm vài lát ớt nữa.
- Sau 5 phút nữa thì gạn nước dưa đi, trút ra đĩa sâu lòng.

* Chú ý:
- Người vụng hay người không có dao sắc mà muốn thái dưa chuột lát mỏng thì trước khi thái gọt một lớp vỏ theo chiều dài quả dưa, rồi sau đó lấy mặt đã được gọt để làm phần đặt dao. Như vậy lưỡi dao gặp lớp cùi trắng cắt rất gọn, chứ không dễ trật ra như đặt lưỡi dao lên lớp vỏ xanh.
- Dấm đắt nên rón rén cho khoảng nửa thìa súp là ổn. Sau thích ăn chua hơn thì có thể gia giảm.
- Ăn món này có hai kiểu. Một kiểu cứ để lõng thõng nước ngấm ra từ dưa, tốt nhất là chỉ ăn khi nhà không có khách hay người lớn tuổi. Kiểu kia thì chịu khó đi cái găng làm salad vào và khẽ bóp nhẹ để dưa hành ráo sạch nước.
- Món dưa thành công thì lát dưa dù mỏng nhưng ăn rất giòn, chua chua cay cay. Còn hành tây thì không hề hăng chút nào.
- Nếu có thêm cà rốt thái chỉ điểm xuyết cho món này thì cũng không tệ. Và cả vài cọng mùi ta nữa. Mùi ta rất hợp với salad dưa thế này. Biết thế nhưng vì mình rất ki-bo nên không lẽ gì mua cả mớ mùi chỉ vì hai trái dưa chuột.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét