Thứ Tư, 30 tháng 11, 2011

bún cá quả rau cần

Ngày hôm qua tạt qua Ecomart để rình mua hành tây và quả táo không có, tiện nhìn thấy mớ cần cạn mình tậu luôn em ý. Tối về điện thoại khoe Mẹ vụ rau cần, Mẹ bảo thế thì làm món dưa cải bắp muối cần - trúng luôn một món khoái khẩu của mình.

Nhưng hôm nay mọi việc nháo nhào hết cả lên vì cái hẹn trả nợ bài vở. Mãi giữa chiều điện thoại điều đình xin lùi hẹn sang tuần sau xong rồi thì mới nhớ ra là mình chưa thò chân ra khỏi cửa. Rồi lại tự bảo mình tiếp là phải ăn mừng vụ đỗi hẹn, mà trong tủ đang có sẵn hai con cá quả đã làm sạch, rau mùi và hành tươi cùng cà chua, tính ra chỉ cần mớ răm và nửa cân bún nữa là mình có thể làm một bữa bún cá quả rau cần hoành tráng. Kế hoạch dưa cải bắp muối cần tắt ngóm, bù lại là một bữa đánh chén bún cá vui vẻ.

Nguyên liệu
- Rau cần giống cần cạn, thân ngắn và xanh, rất đậm vị chứ không dài lều phều và trắng hếu hanh xanh mướt như giống cần nước vẫn bán ngoài chợ. Không phải là người quá kỹ tính nhưng sau mấy vụ nghe kể chuyện cần có sán và người quen ăn rau này rồi đi cấp cứu thì đúng là đã rất lâu mình không dám mua.

cần cạn - thân xanh và ngắn
Rau mua về bỏ cái đầu cuống, tuốt bớt lá và rửa sạch. Do thói quen mình ngâm qua nước muối nhạt, ngâm vậy nhưng chẳng chắc có tác dụng gì!
- Cá quả 2 con xinh xinh đã làm sạch. Lạng lấy phần thịt cá và thái miếng để ướp, phần xương để ninh nước.
- Cà chua 2 quả.
- Hành hương vài củ.
- Bột gia vị, tiêu, mắm, dầu ăn.
- Vì lần này cá không nhiều, lại không có chút nước xương ninh lấy ngọt nên mình dùng thêm chút bột cá Nhật để lấy vị ngọt.
- Tạo màu có thêm ít nghệ và ít bột cà chua phơi khô xay nhà làm.
- Rau ăn kèm có rau răm, hành tươi, mùi ta.
- Và tất nhiên phải có bún.

Thực hiện
- Phần thịt cá ướp với bột nghệ, hành khô đập dập rồi băm hoặc thái lát mỏng, tiêu, mắm, bột gia vị, chút dầu ăn chừng 20-30 phút.
- Phần xương cá ninh nước. Nhớ đập một hai củ hành hương cho vào cho thơm. Lúc nước sôi thì cho thêm một thìa súp bột cá Nhật (đây là bột cá biển vốn mình dùng cho món canh miso) để tăng độ ngọt. Vặn lửa nhỏ liu riu.
- Phi hành khô thơm (không để vàng khô) rồi cho cá ướp vào xào. Chín rồi bắc ra để riêng ra một bát.
- Dấu chảo cũ láng thêm tý xíu dầu, lại phi hành tiếp và xào cà chua. Chờ khi cà chua mềm thơm (khi xào có thể lấy một hai thìa súp nước dùng cá chêm vào) thì trút sang nồi nước dùng.
- Như vậy, nồi nước dùng lúc này có thêm vị chua dịu của cà chua, sắc hồng của cà chua và dấu nghệ của món cá xào lúc trước. Tiện có bột cà chua khô mình cho thêm một thìa, được nồi nước dùng coi rất vui mắt.
- Vẫn cái chảo ấy giờ mình xào rau cần. Nói là xào nhưng mình chẳng thêm chút dầu ăn nào. Lửa vẫn tương đối lớn, rau cần sau khi đã dùng tay vặn thành từng đoạn chừng 5cm, mình trút hết vào chảo, đảo nhanh tay. Để rau đậm thì có thể cho thêm một thìa café bột gia vị, và chêm thêm tý nước dùng nếu sợ lửa to chảo cháy. Đảo chừng 3-5 phút rau mềm và bắt đầu tiết nước thì tắt bếp. Phần nước dư ra đó trút sang nồi nước dùng, còn rau để nguyên trên chảo.
- Rau răm thái rối hoặc thái nhỏ tùy ý thích, để riêng ra một góc của một đĩa lớn.
- Vẫn đĩa này góc khác mình để rau mùi thái rối.
- Thêm vào đó là hành tươi thái mỏng. Lần này mình có hai loại hành tươi, hành dọc thẳng và hành tươi lấy củ, phần lá xanh gần như bỏ đi vì rất cứng nhưng bù lại ta có phần củ hành vị rất đậm và thơm.
- Đun nồi nước nhỏ chờ sôi thì nhanh tay chần bún.

Bày ra bát và đánh chén
- Bún vừa chần hãy còn nóng đơm ra bát tô. Ở trên rải một góc cá xào, một góc rau gia vị và hành, góc nữa là rau cần xào.
- Nồi nước dùng giờ để lửa tương đối lớn, ở trạng thái sôi đều, dùng muôi canh cỡ lớn múc nước chan khéo vòng quanh lòng trong bát để nước canh nóng phủ đều các góc cá, cần, rau.
- Bát bún nóng dzẫy, trước mặt người ăn để sẵn một bát nhỏ nước mắm tiêu và một bát khác là dấm nho trắng điểm ớt tươi.

bún cá quả rau cần
* Ghi thêm
- Cá có thể xào tươi hoặc luộc cả con rồi gỡ phần thịt xào săn, còn xương thì giã lọc nước thì được nước dùng ngọt hơn.
- Rau cần là giống chín mau nên khi xào thì phải làm rất nhanh. Xào rau có cái hay là cảm giác tin tưởng vì rau chín, và nêm gia vị nên rau có vị đậm khi ăn. Được cái là món cần cạn này xào lên không sợ bị dai, ăn vẫn giòn như thường.
Còn gì nữa mình chưa nhớ ra, sẽ ghi tiếp sau!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét