Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

salad dưa leo củ cải đỏ

Tên này không chính xác tuyệt đối vì thành phần ngoài dưa chuột và củ cải đỏ còn có hành tây và hành hoa. Nhưng nếu đưa hết chỗ nguyên liệu ra thì sẽ có một cái tên dài loằng ngoằng rất ngộ và khó nhớ. Vậy là tốt nhất ta chọn hai thành phần chính.

Món salad này được làm kiểu ngẫu hứng, tiện trong nhà có gì vơ vét được thì ta trộn hết lại với nhau. Nói vậy không có nghĩa là nó không ngon. Ngon hay không là do nguyên liệu tươi và sạch, dấm trộn loại tốt.

Thành phần:
- Dưa chuột ta 3 quả
- Củ cải đỏ 3 củ
- Hành tây loại củ nhỡ bổ dọc lấy nửa củ
- Hai cọng hành hoa
- Vài tép tỏi (nửa củ tỏi ta)
- Một thìa súp dấm balsamic
- Non một thìa café đường
- Non một thìa café bột gia vị

Thực hiện:
- Hành hoa chẻ dọc thân trắng thành 3-4 dọc nhỏ, phần thân xanh nếu khéo tay thì chẻ đôi chẻ tư còn không thì cứ để nguyên, tất cả cắt đoạn chừng 3-4cm
- Hành tây thái lát thật mỏng
- Tỏi đập dập
Trộn ba thứ trên với đường, bột gia vị và dấm. Nhớ đảo nhẹ tay để hành hoa không bị nát, rồi để riêng chừng 10 phút.
- Trong lúc đó cắt bỏ hai đầu dưa chuột rồi gọt vỏ. Dưa chuột sạch không gọt hết sạch vỏ, mà gọt theo kiểu vỏ dưa bở, tức là cứ một đường vỏ gọt đi thì cạnh đấy ta để lại một đường vỏ xanh. Sau đó thái lát chéo. Chớ thái quá mỏng mà thái dày khoảng 0.5cm. Để lại chút vỏ xanh như vậy ta vừa có miếng dưa coi đẹp mắt mà khi ăn có độ giòn.- Củ cải đỏ rửa sạch rồi thì bỏ cái núm đầu và đuôi đi rồi để củ cải chiều dọc thái những lát thật thật mỏng, càng mỏng càng tốt.
Cắt cắt thái thái xong xuôi thì trộn tiếp dưa và củ cải vào hỗn hợp nói trên. Lại nhớ đảo rất nhẹ tay. Rồi để riêng chừng 15-20 phút. Khi ăn thì gạn phần nước tiết ra, bày rau trộn ra đĩa.

Salad dưa leo củ cải đỏ - chờ chuyển ra đĩa
* Đĩa salad khi đem ra đánh chén ăn rất thanh. Và vừa miệng nữa, không quá chua, cũng chẳng quá mặn. Miếng dưa chuột giòn giòn, mấy lát củ cải đỏ hơi hăng hăng cay cay vị đặc trưng của chúng, còn hành tây và hành hoa thì đã được tẩy hăng bằng đường và dấm nên chẳng làm phiền lòng đầu lưỡi sợ cay. Hôm nay có món nem cận-chay (tức là thịt nhân chỉ có tý xíu) rán giòn, ăn với món rau trộn này rất hợp lý.
** Bổ sung 19/11: Rau trộn bóp (nhẹ tay) ráo nước để ra đĩa sâu lòng rồi rải lên vài lát bacon áp chảo giòn ăn không tệ chút nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét