Thứ Năm, 26 tháng 1, 2012

hóa vàng

Hôm qua mải chơi đến cuối ngày mới nhắn tin hỏi người quen về lịch hóa vàng. Tin nhắn lại là ngày 3 hay 4 đều được. Thế là thở phào một cái.

Đầu chiều hôm nay, ngày 4 Tết, mình mới lóc cóc đi bộ ra chợ, thấy rau củ quả, bún bánh, thịt thà gà qué đủ cả. Người ta mua ngao mua cá, mua rau cần rau cải... còn mình thì một ôm thược dược với chục cúc, nửa cân bún và mớ hành tươi.

Cỗ hóa vàng của người ở nhà một mình, ki-bo, lười và điên điên như mình có lẽ có một không hai. Không canh măng cũng chẳng canh miến, cháu hôm nay mời các cụ về xơi món bắp cải luộc dấm cà chua. Nói vậy chứ còn lại thì nói chung cũng khá nghiêm chỉnh:  nem rán, giò nạc, nộm su hào kiểu truyền thống, thịt bò kho, súp lơ trắng xào, bánh chưng, cơm, cả đĩa phồng tôm rán nữa - món mình thích ăn nhưng không bao giờ đủ kiên nhẫn để rán cả.

Mời, đúng hơn là nhờ vả người ta tới đánh chén hộ, được ba đồng chí. Thế là trong khi bày cơm cúng, lui cui làm tiếp món thịt ngâm mắm lạt thái mỏng ăn với khế chua, gừng thái chỉ, dọc hành chẻ; rồi bày đặt cả kim chi, củ cải muối chua cay với cà rốt, tôm xào sả gừng vị đường cháy với nước mắm cay tiêu ớt; lại thêm món giò gà Trang xôi cho nữa.

Mấy bác cháu ăn gần như sạch sành sanh. Chủ nhà rất sung sướng vì về căn bản không cảm thấy mắc tội với vụ để thức ăn thừa mứa như mấy năm trước. Một khách ra về còn vác hộ cho một khoanh giò gà. Ngó lơ cái tủ lạnh của nhà giờ đã bớt phần chật chội!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét