Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

khi nhanh gặp chậm - chốt một công thức cháo cá hồi gia vị creole

Bữa trước cháo cá hồi làm tùy tiện, à l'improviste, dựa vào phần cháo ăn liền trong túi.

Hôm nay, cháo cá nấu theo chủ đích. Nhưng vì gấp rút thời gian nên phần cháo vẫn ỷ lại chút vào mấy túi cháo ăn liền vị gà :-) Cái này gọi là "nhanh". Còn lại thì là "chậm" vì cạnh bạn cháo ăn liền, bếp nhà vẫn đảm bảo túc tắc một nồi ninh gạo và đậu lăng đỏ tách đôi.

- Cá hồi filet chừng 250gr
- Cháo ăn liền liền mạch 4 gói, xài hết cả 4 túi bột gạo nấu cháo, còn các bạn túi gia vị và túi súp gà đi kèm thì chỉ dùng một nửa (vị súp gà có thoảng hương sả)
- Gạo [Nhật] chừng một chén trà da lươn
- Đậu lăng già nửa phần gạo
- Rau gia vị: hành tươi, mùi ta, mùi tàu, răm; trong đó mùi hai loại lất phất gọi là, còn chính vị là hành và răm
- Phần củ quả và gia vị cho vào ninh cháo từ gạo hạt và đỗ hạt: một củ cải trắng, một củ hành tây, hai lá kombu, muối hạt Bạc Liêu, non thìa cafe bột cá, hai ba lá mùi tàu già
- Gia vị khác: Tony Chachere's cho món cá rán; và tiêu xay rắc thêm vào bát cháo (nếu thích)

Gạo và đậu lăng vo rửa kỹ, cho vào nồi ninh cháo kèm củ cải, hành tây, kombu, muối hạt, bột cá và lá mùi tàu. Lửa để lớn, đến khi nồi sôi thì chuyển sang liu riu, vung khép hờ chút chống trào, trong khoảng thời gian già nửa giờ.

Sau bắc nồi chờ nguội chút, khéo vớt tất cả mấy thứ rau củ gia vị ninh kèm, còn lại phần gạo và đỗ cho vào máy xay, ra hỗn hợp nhuyễn dẻo thì cho vô trở lại nồi nước ninh, chỉnh lửa lớn cho sôi lần hai, chỗ gạo và đỗ xay tự động hòa vào phần nước dùng thành món nước cháo loảng.

Bắc chảo sâu lòng, láng dầu và rán cá mau tay. Đầu tiên đặt mặt da cá xuống trước, chịu khó nghiêng chảo, lấy thìa múc dầu láng lên mặt thịt cá còn lại. Trước khi lật mặt thì rắc gia vị creole lên phần mặt thịt cá. Lật mặt rồi thì rắc tiếp gia vị lên mặt da. Rồi lặp lại chi tiết múc dầu láng miếng cá. Miêu tả thì có vẻ dài dòng vậy nhưng thao tác thực rất nhanh vì cá hồi chỉ cần chín tới, phần thịt giữa miếng cá vẫn còn sắc hồng, còn bề mặt ngoài thì đượm đà gia vị.

Lúc bắt đầu rán cá thì bếp kế bên cũng sẵn sàng cho nồi cháo giờ bổ túc thêm phần gạo cháo ăn liền và mấy thứ gia vị đi kèm. Lửa để liu riu, cháo sôi lục bục chờ cá được chế biến.

Các rau gia vị được thái nhỏ rồi cho vào bát. Phần cá hồi được đặt lên trên, thích thì có thể dùng thìa dằm nhẹ cho miếng cá lớn vỡ ra thành các phần vừa miệng. Rồi múc cháo vào.

Thế là xong, bát cháo nóng dzãy, nước cháo chưa nói đến vị cá hồi thì đã ngọt vị rau củ cộng với tham luyến chút gia vị ăn liền thoang thoảng hương vị sả. Cá rán gia vị creole tuyệt đối không còn vị "tanh" đặc trưng của cá hồi, lại thêm mấy thứ rau gia vị hành răm mùi nữa, và tý xíu tiêu xay, coi như một hoàn hảo đông - tây, nhanh - chậm gặp gỡ.

Cháo được chủ ý nấu loãng, ăn kèm Meiji Plain Crackers. Con giời xì xụp, tự dưng nhớ đến món siêu kinh điển vùng New England, New England Clam Chowder, dù thực hai món chẳng có chút liên quan. Tại phần bánh quy mặn chăng :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét