Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

công thức ướp thịt bổ túc lần thứ n

Ghi lại để nhớ. Tinh thần là Đông-Tây kết hợp, và phải hết sức kiên nhẫn :-)

Nạc vai tảng lớn về pha thành dải để thuận tiện cho việc ướp, rán và nhất là sau có thể thái các lát thịt chín thật mỏng thuận thớ. Hồi đầu tôi ki-bo mua miếng cắt ngang, lúc ướp và rán tiện thì có tiện nhưng đến khi thái miếng thành phẩm thì thê thảm vì chiều thuận lại là dọc thớ. Về chuyện này, đúng là nhà đông người thật thích vì khi đứng ở quầy thịt không phải ngại gì mà chỉ tay đây nhá miếng lớn này :-)

Trừ cumin và bay leaves, tôi huy động tất cả các bạn lá/hạt gia vị khô có trong bếp:
- fennel
- oregano
- thyme
- basilic
- tarragon
- rosemary

Sau đó là các bạn khác, đúng tinh thần Đông-Tây hội ngộ:
- đường nâu
- bột gia vị
- nước mắm (rất ít)
- xì dầu
- dầu mè trắng (rất ít)
- mirin
- dầu olive (rất nhiều)
- tiêu xay (rất ít)
- tỏi bằm vụn

Kiếm cái hộp đựng lớn ướp thịt, cho vô tủ lạnh nửa ngày (thường là qua đêm).

Bắc chảo để nóng thì láng chút xíu dầu ăn rồi căn lửa rất nhỏ, cho thịt vào đợi nóng thì đậy nắp chảo. Tôi chịu không nghĩ ra từ nào chính xác nhất cho kiểu nấu chín này. Về căn bản, các miếng thịt sẽ được làm chín bằng hơi. Trong quá trình này, thi thoảng nhấc chảo, dùng khăn lau hết chỗ mồ hôi tụ ở chỗ bạn ý.

Sau chừng hai mươi phút đến nửa giờ, tùy kích cỡ các miếng thịt cũng như chính cái chảo, thì bỏ nắp chảo đi, để lửa to lên chút và trút toàn bộ chỗ nước và gia vị ướp vào. Lúc này thì đúng là rán thịt nhá.

Món thịt này ăn nguội rất ngon. Tôi thích thái các lát thật mỏng, lấy làm nhân bánh mỳ. Nếu không ăn vã chơi cũng thích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét