Thứ Ba, 24 tháng 10, 2023

có gì trong chén: bánh cuốn/bánh ướt lần đầu làm

bánh tráng mẻ thứ hai - được cuốn ngay trên chảo
(1)

Tôi nhớ mang máng khi còn trọ ở phố Beccaria, có bữa đứng ngó một chị thực tập sinh tráng bánh cuốn bằng chảo chống dính. Chị có để tôi thử, và kết quả là sau đúng một lần cầm cán chảo con giời chào thua. 

Vì thế, bữa nay tráng bánh ướt/bánh cuốn này, tôi coi như lần đầu làm món :-)

(2)

Tôi trộn và pha bột theo công thức của cô chủ bếp Jenny Phương Cooking - savory rice rolls.

Bột pha được bỏ nước trong tổng cộng là 3 lần và để nghỉ xuyên đêm. Bánh được tráng bằng chảo chống dính.

Lần đầu làm món - lá hành xanh xắt nhỏ được thả vô bột và bánh được cuốn với nhân bên trong là ruốc tôm khô, vừa là do tay run vừa là do ẩu tả tính cố hữu trong người, kết quả là bánh tôi làm ra trong mẻ đầu tiên cái dày cái mỏng. Mỏng và nhăn nhúm được túm tém lại rất chi là ôkê la, theo kiểu em xấu nhưng mà tốt - ở đây là ngon. Còn bạn dày thì để lúc nó bục, và khi ăn thì mềm nhão.

Mẻ tráng thứ hai xuôi thuận hơn rất nhiều. Tôi chẳng buồn úp bánh ra tấm silicon rồi cuộn mà cứ thế nhốn nháo dùng vá cuốn bánh lại trên chảo nóng, tất nhiên là chảo đã kịp rời xa lửa bếp. Không đẹp nhưng chất lượng bánh chẳng bị ảnh hưởng tẹo nào. 

Tôi ngại phi thơm hành tím để có dầu thơm trộn bột bánh cũng như hành khô phủ bánh. Giải pháp tạm bợ là thả luôn già nửa củ hành tây vào chảo dầu lấy hương, còn bánh ra đĩa thì rắc chút hành xanh thái nhỏ. Dầu phi hành tây đảm bảo thơm chẳng kém chi dầu phi hành tím. Hành xanh ít không thực cho vị nhưng đủ làm vui con mắt kẻ tham ăn. 

Một điểm nhỏ khác nữa là muối được cho vào bột ngay từ ban đầu thay vì đợi đến khi tráng bánh mới được cho vô cùng dầu hành.

Và tôi hài lòng hơn cả là bánh tráng ra để sau nửa ngày vẫn đảm bảo mềm và mướt. Ăn vui và thích lắm!

rất có dáng vẻ: bánh ăn kèm chả tự làm
mẻ cuốn đầu tiên, run tay cộng ẩu tả, bánh nát không ngon :-(
cho luôn hành xanh vào bột, nhân bánh là ruốc tôm khô

* Note: 103g bột gạo + 77g tinh bột khoai tây + 59g bột năng + xíu muối + 950ml nước / cách 2-3 giờ lọc bỏ nước trong một lần theo nguyên tắc bỏ bao nhiêu bù bấy nhiêu / trước khi tráng bổ túc thêm 2 tbsp dầu hành.

** Note ghi thêm cho kẻ lười đong đo: 2 gạo + 1 năng + 1 khoai tây + 8 nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét