Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2023

những chuyến đi ngày cuối: đi clark thăm munch 15.10.2023

Munch tự hoạ

Tôi làm thẻ bảo tàng ở Clark từ đời tám hoánh nào rồi, lại không ít lần lượn lờ ở Williamstown nhưng phải đến ngày giữa tháng Mười mới thực sự bước chân vô bảo tàng. Chúng tôi không muốn bỏ lỡ ngày cuối cùng của trưng bày chuyên đề về Munch.

Nhờ vụ TL hay đọc sách truyện tiếng Anh mà tôi biết đến The Scream. Nhưng tất cả chỉ vậy. 

Còn hỏi lão Tiên sinh thì ông đương đương tự đắc về người-đồng-bào của mình.

Đi Clark tôi biết nhiều hơn là tiếng thét. Có một ông Munch thấm mình vào thiên nhiên, yêu rừng yêu biển. Có một ông Munch ghi lại cơ thể của con người từ dạng trần trụi nhất đến các biểu đạt ẩn dụ đậm màu tôn giáo. Có một ông Munch triết gia với những notes ghi gần gũi triết Phương Đông.

Và hay không kém là tôi khám phá ra đường rừng đi bộ bên ngoài bảo tàng. Vậy là tôi có thêm lý do để đi Williamstown rồi :-)

anxiety

ngó trộm một cái :-)





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét