Thứ Năm, 5 tháng 10, 2023

tẩy hăng hành: nước đá hay nước dấm

trong bếp nhà rừng tẩy hăng hành cho món cuốn
(1)

Hành, chủ yếu là hành tây thái lát song cũng có thể chỉ hành lá xanh lấy phần thân trắng và có khi là cả cọng lá xanh theo đoạn rồi chẻ sợi, muốn tẩy bớt hăng có thể theo hai cách mau lẹ và giản đơn:

- Nước đá
- Nước pha thêm xíu dấm [gạo]

Làm theo cách thứ nhất đảm bảo có sợi/cọng hành đanh, giòn và dịu bớt phần hăng. Cách thứ hai cho kết quả không kém, song độ giòn của hành thì có phần kém.

Nếu không làm theo hai cách nói trên, lười hay bận rộn trong bếp thì còn đơn giản hơn nữa: xóc hành với xíu dấm, thích có thể thêm xíu đường, rồi để sang bên. Lúc nào dùng hành, thường là cho trộn salad/gỏi, thì đơn giản là nhẹ tay vắt ráo hành. 

Còn không có đá, dấm phải tiết kiệm thì chẳng cần can thiệp chi bên ngoài, chỉ cần lúc thái hành hay chẻ hành, cứ thái/chẻ sao cho thật mịn mỏng thì khi hành đó được dùng trộn món cứ đảm bảo là không mấy hăng cay. 

(2)

Những món nói chung cần bước tẩy hăng hành: gỏi/salad/nộm và có thể là cả món nem cuốn tươi.

Còn lại, về căn bản cứ thái/chẻ hành mịn để làm rau gia vị/toppings cho bún phở mỳ miến chan nước liền là ổn. 

Túm lại, nói gì thì nói, hành cần tẩy hăng hay không tuỳ thuộc vào hoàn cảnh: thói quen nấu ăn của mỗi người (làm món nem cuốn tươi mời khách người Mỹ chưa từng có trải nghiệm món Á thì không chỉ hành mà còn cả tá-lả rau gia vị tươi khác cho vô món cuốn đều nên là rón ra rón rén); hoàn cảnh bếp (tỷ như không có đá viên hay dấm chỉ còn tý xíu vừa đủ pha nước chấm chứ đâu có mà dùng ngâm hành); và đương nhiên là yêu cầu của từng món (chẳng hạn như bún riêu cua thì hành cứ nguyên vậy rồi chan nước canh nóng dzãy lên thì là vừa vặn chứ không cần tẩy hăng trước đó). 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét