Thứ Năm, 26 tháng 10, 2023

những chuyến đi ngày cuối: light house cruise 9.10.2023

xuống tàu, qua chào cậu bé Eugene O'Neill :-)

Vì [cái chết của] anh Floyd mà ông cụ Columbus bị toà án dư luận mang ra "đấu tố", và sau đó ít lâu là không ít chính quyền địa phương hay tổ chức quyết định đem "thân thể" của cụ - ở đây là tượng bằng đá, bằng đồng rồi bằng chi chi nữa tôi không rõ - cất vào nhà kho. Và cuối cùng, ngày của cụ - Columbus Day - rơi vào cái giỏ "lịch sử - chuyện đã xảy ra" và được thay bằng ngày của một đám đông quần chúng - những người/dân tộc bản địa - Indigenous Peoples Day.

Chuyến cuối cùng của cả một mùa du thuyền ngắm hải đăng từ thành phố biển nhỏ này rơi trúng vào ngày bản địa 9/10. Vì thế dù là thứ Hai, vì trời đẹp, vì chuyến cuối, vì ngày lễ, nhân dân đi tàu đông vui náo nhiệt vô cùng.

Tôi dở hơi, chỉ chăm chăm mũ áo phòng lạnh và phòng gió mà quên béng mất ống nhòm và máy ảnh. Vì thế, nhìn biển, nhìn trời, nhìn đảo, nhìn hải đăng ngay trong tầm mắt thích thì thích lắm, nhưng để ghi lại thì tôi thất bại. Zoom ảnh chụp từ điện thoại hết cỡ tôi chỉ nhìn ra được nhà bà hàng xóm, còn mái hiên nhà biển trên tàu nhìn rõ rành rành giờ đâu chẳng thấy.

Nhờ chuyến đi này tôi mới biết mấy năm nay vẫn gọi nhầm tên bác [hồn] ma nhà đèn - hải đăng gần thành phố nhất. Tôi cũng biết thêm một chút về lịch sử và xã hội xứ này khi tàu chạy qua cái đảo của nhà giàu thuộc về NY, qua sở nghiên cứu các loại bệnh của vật nuôi nổi tiếng với lời đồn là nơi phát xuất Lyme disease, rồi cả đảo-nhà nước độc lập tự xưng của một ông nhà giàu Kingdom of North Dumpling :-) 

Người Mỹ rất thú vị khi tranh cãi loạn xà ngầu về chuyện bọn trẻ con cần và được đọc sách gì [ở trường công] và đôi khi có những quy định ban ra thực là vớ vẩn và vô lý, tỷ như sách của ông hay bà tên Gay thì dứt khoát hay dở thế nào đường nội dung ta đây cấm tuốt. Nhưng người Mỹ cũng rất thú vị khi ở cấp độ địa phương có nhiều tổ chức và cá nhân nghiên cứu và lưu giữ các lịch sử - câu chuyện quá khứ về mảnh đất, văn hoá và con người.

Pequot Ave nhìn từ tàu - căng mắt thấy nhà bà hàng xóm :-)

hoá ra bao năm nay mình gọi nhầm tên ông-ma-nhà-đèn

trời và biển

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét