Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2024

trữ hành hoa: để tủ mát và cấp đông

Hành hoa / hành lá / hành xanh nguyên cây được tỉa bỏ phần cọng lá úa, rửa sạch và cắt bớt một đoạn ngọn lá xanh. Chút nước cho vô một cái hũ hay cốc thuỷ tinh, đặt hành vô theo chiều bó dọc. Lấy một vỏ chai nhựa cắt bỏ phần đầu, dùng phần thân đáy chụp lên hũ/cốc chứa hành rồi đặt vô tủ mát. Đây là mẹo tôi học được từ cô chủ bếp Mandy của Souped Up Recipes.

Bó hành mua ở Guido's loại organic có giá trên trời, tôi cắn răng mua vì hành đó có vị thơm chứ không lộp xộp vô duyên như bó hành conventional. Với bản tính ki-bo, tôi tính toán dùng hành tiết kiệm. Và cũng vì thế, giải pháp trữ hành trong tủ mát nguyên cây thế này đối với tôi thực là lợi hại. Tôi có thể lai rai dùng cả tuần, có khi là mươi ngày mà không lo hành bị nát hỏng như khi chỉ đơn giản là bọc túi giấy và để trong ngăn chứa rau củ.

Hành bó nguyên cây đủ từ rễ qua thân trắng tới lá xanh là vậy. Còn hành lá thu hoạch từ mấy chậu hành phong cách victory garden - tức là tranh thủ dùng cọng rễ hành mua về cắm vô đất để lên cây mới - thì tôi cấp đông lá xanh. 

Cọng lá được rửa và vẩy ráo, sau đó được xắt đoạn dài ngắn tuỳ ý. Dàn các vụn hành lên mặt thớt hay khay trải giấy nến rồi đặt nguyên khay chứa vô tủ đông. Sau già một giờ đồng hồ, các vụn hành bắt đông cứng và khô thì có thể trút chúng vô hộp trữ trong tủ đông. Hành đông trong hộp nhảy lóc xóc rất vui tai, mà khi chúng nhảy vô tô canh thì còn vui mắt và vui cái miệng nữa :-)

Mấy năm trước tôi hăm hở trữ hành, cũng nhét nguyên cây vô hũ rồi để tủ mát, cũng cắt thái rồi đóng hộp cấp đông. Nhưng lúc đó tôi ngốc cộng ẩu tả, cây hành chẳng tỉa tót cẩn thận mà cắm rụp trong cái lọ ngập nước và không che chắn chi, đương nhiên là hành giữ tươi đâu bền. Rồi với hành lá xanh thì vừa cắt thái xong đã đóng hộp, lúc cần lấy ra thì mặt nghệt vì sao chúng đóng khối và vương đầy vụn nước đá, cho vô nồi canh nhìn coi nát toe nát toét, rất chi là dở. Sau đó, tôi chuyển sang sấy hành, rất ổn nhưng mà rất lách cách. 

Giờ thì mọi chuyện thật là tốt. Tôi có thể tiết kiệm được kha khá đồng tiền cho tiết mục hành lá và hay hơn nữa là thoải mái không lo bếp nhà thiếu bạn rau gia vị này. 

sau hơn một giờ đồng hồ trong tủ đông, sẵn sàng vô hộp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét