Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

canh kim chi củ cải bò bắp

Với thành tích hai hộp kim chi cải thảo và củ cải to tướng làm đợt bị ốm nằm nhà, giờ mình lọ mọ làm một lượt canh kim chi thử nghiệm. Lần này là kim chi củ cải nấu với bắp bò. Tự đánh giá là ăn được.

Nguyên liệu:
- Kim chi củ cải vớt phần củ cải để ráo nước rồi thái sợi, cỡ như sợi mì Udon của Nhật. Phần nước kim chi để riêng (người không ăn được cay thì bỏ tiết mục nước kim chi - nhưng món canh như vậy sẽ kém phần "kim chi" đi một chút!).
- Thịt bò bắp thái mỏng, ướp với chút xíu tỏi và gừng, bột gia vị và xì dầu (riêng xì dầu optional).
- Hành hoa phần lá thái khúc dài chừng 2-3cm, phần củ chẻ tư chẻ năm (nếu là hành hoa loại lấy củ - mùa này có rất nhiều thì chẻ nhỏ hơn).
- Nước lã.
- Bột gia vị (nếu cần - thực tế thì nước kim chi đã đủ mặn rồi).

Thực hiện:
- Nồi đất láng tý xíu dầu ăn cho nóng rồi đảo nhanh tay thịt bắp bò chín tới thì bỏ ra để riêng.
- Vẫn cái nồi đó cho kim chi củ cải đã thái sợi, nước kim chi và nước lã vào đun lửa lớn cho tới lúc sôi.
- Vặn nhỏ lửa để thêm chừng 5-7 phút, sau đó trút thịt bò và hành vào và canh lửa cho lớn trở lại.
- Canh sôi bùng thì tắt bếp.

* Canh kim chi ăn nóng và/hay ăn khi canh còn ấm là hạp nhất. Vì thế nấu bằng nồi đất rất hay ở chỗ khi đánh chén, ta cứ bê nguyên cái nồi đó ra bàn (bây giờ nồi làm đẹp, lại nấu bếp ga nên không sợ hom hem quá nỗi!), món canh được giữ nóng lâu hơn so với múc ra tô sứ.
** Canh này ăn chan với cơm ngon miệng, chạy cơm. Ngon hơn nữa là đầu bữa làm một chiêu canh ăn nóng. Phần củ cải, cà rốt và bò bắp sần sật, nước dùng thơm và cay vị kim chi cùng hành hoa... vào đúng ngày lạnh và mưa như hôm nay thì thật là thích!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét