Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

bắc ninh 18.11.17

Chuyến đi này, chúng tôi có nhiệm vụ to là mang cái lồng gà hai mái một trống giống gà chín cựa về cho hai cụ già ở Bắc Ninh - món quà từ một bác trai trước làm cùng Bố.

TL càu nhàu chút đại ý là loằng ngoằng, vừa là nhận quà [thành] "mắc nợ", vừa là đưa bọn gà đi xe đường xa có phần bất tiện. Tôi thì cười khì khì, các cụ già quý mến nhau rồi biếu tặng nhau thứ này đồ nọ, đó là từ tình cảm chân thành và vô tư, thế là tốt chứ sao. Thêm nữa, hình như ông cụ già - nông dân amateur là Bố thực sự thích thú cái vụ thử nghiệm giống gà này.

Sau gần tuần phải cảm, giờ Mẹ vẫn húng hắng ho. Con như mọi khi chỉ biết nhai đi nhai lại mấy câu nhắc cụ già lượng sức. Lần này tôi hài lòng khi biết hai ông bà già mua xe đất to cho vườn, sau khi thấy sức khỏe không tốt thì đã thuê người chở xe cút kít đưa đống đất từ cổng ngoài vào vườn. Ở trong nhà, giữa con cái và cha mẹ thi thoảng lại thòi ra chuyện quan điểm về việc nhà. Con chủ trương việc khó thuê người, còn Bố Mẹ thì chừng nào còn sức thì chịu khó mà làm. Vấn đề là đến tuổi nhất định, cái sự chịu khó đó có thể mang theo chút rủi ro nên quan điểm đôi lúc cũng cứ nên là linh hoạt chút vẫn tốt hơn.

TL theo chân Mẹ sang nhà anh họ con bác trai mới mất để cho phần thức ăn. Lúc về nó hỉ hả giơ ra một tập vở cũ - ghi chép của Ông Ngoại. Sau khi tôi đào nhiệm chức vụ và nghĩa vụ trưởng chi họ vì phận nữ nhi của mình, giấy tờ và ghi chép của Bà Nội được chuyển giao sang nhà ở phố Cửa Bắc. Lần này, nhìn cuốn vở trong tay TL, tôi nghĩ tại sao không mượn lại ghi chép của Bà Nội rồi đánh máy lại, thành chuyện hai họ Nội - Ngoại tha hồ tưng bừng :-)))

Như mọi khi, tôi ngủ rất nhiều cả chiều đi và về. Giữa các giấc ngủ ngắn, trên xe, chúng tôi vẫn có dư thời gian để cười ầm ĩ khi nhìn thấy cái tấm biển, nhiều khả năng là do nhân dân tự sáng tác, thông báo "đường xấu cách 2500 mét" được đặt một cách trở trêu ở góc ngã tư gần Sủi, không phải là trước khi đến đèn xanh đèn đỏ mà là sau khi đã qua đèn xanh đèn đỏ vào phần đường được cảnh báo là xấu - nói cách khác là thông báo có mà như không vì đọc xong rồi đố ông tài nào có thể tìm đường mà tránh. Còn nữa, khu nhà đại gia đất Kinh Bắc gần cái làng đúc đồng xem chừng sắp đến hồi hoàn tất, một kết hợp kỳ lạ của cả Đông lẫn Tây ở một mép cánh đồng giờ đang trong khoảng thời gian được ủi lấp để chia ô xây nhà.


trước là cây mít nay là cây sung
hồng và măng
cà chua

đống đất mới cho vườn
thấy trên đường đi: đông gặp tây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét