Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2017

hạt đậu hầm gia vị ý

Trong bếp không khoai tây, lò nướng không nốt. Còn cái đầu của kẻ háu ăn thì chật chội đủ ý tướng điên khùng :-)

Lục hộp đồ gia vị khô, tôi thấy gói aromi per patate al forno với lời quảng cáo rất oách "hương vị cổ xưa xứ Firenze" là quà TA gửi cho từ năm một ngàn chín trăm lâu lắm. Ảo não một hồi làm gì với nó, cuối cùng con giời tự bảo, điên thêm một lần cũng không sao.

Bếp nhà sẵn một phần hạt đậu trắng tươi, là đồ con bé bán hoa quả nhờ trước cổng cho TL. Có thêm một quả bí ngòi, và đương nhiên bọn hành tây, tỏi, đậu lăng bỏ vỏ vỡ hạt thì lúc nào cũng sẵn sàng.

Tôi mua thêm đậu đỏ, xương hom và xúc xích ông già Klobasa cho món hạt đậu hầm.

- Xương cục được chần qua nước sôi, rửa kỹ nước lã với muối hạt rồi để ráo.
- Đậu trắng tươi không cần ngâm. Đậu đỏ hạt khô ngâm nước cho mềm.
- Đậu lăng tách vỏ vỡ hạt rửa sạch
- Hành tây xắt miếng.
- Cà chua xắt miếng.
- Bí ngòi xắt khúc.
- Su hào thái miếng con chì, sau chia tiếp thành khúc ngắn.
- Tỏi bóc tép.
- Dầu olive.
- Muối tinh.
- Bay leaves.
- Và đương nhiên là cái bạn gia vị khô mang phong vị xứ Firenze rồi

Nồi hầm đun nóng cho dầu olive vào rồi thả tỏi vào phi chút cho dậy mùi thơm, sau mau tay trút các bạn hành tây, bí ngòi, su hào, hạt đậu và xương cùng cà chua đảo tiếp chút nữa.

Châm muối, thả lá nguyệt quế, đậu lăng cùng nước xâm xấp, đậy vung hầm.

Món làm ra để nguội, cho hộp trữ lạnh. Lúc nào đánh chén thì bỏ ra nấu lần hai. Cho lần này, đơn thuần là dùng chảo sâu lòng, áp chảo các lát xúc xích nóng tới thì trút phần đậu hầm theo lượng muốn ăn vào, đun nóng bắc ra cho bát là xong.

Tôi chẳng biết gọi tên món là gì, các hạt đậu làm tôi nhớ đến những ngày lạnh ở Paris. Đám gia vị khô kia thì mơ hồ gợi nhắc điều gì đó mà chính bản thân tôi thực là bất lực không định rõ.

Phần xương hoàn thành nhiệm vụ tạo ngọt được bỏ đi. Lá nguyệt quế xong việc được nhặt ra. Còn lại bí ngòi cho vào miệng mềm mượt, cà chua cùng hành tây chẳng thể nào nhìn ra bộ dạng. Chỉ duy các hạt đậu nguyên hình hài, lúc cho vào miệng thì như tan mịn. Các lát xúc xích bổ sung sau này đem lại chút an ủi cho kẻ không thạo ăn chay. Và tất nhiên không thể bỏ qua hương vị của những thứ hạt khô cùng đặc trưng mà dầu olive đem lại.

Tôi không quen thói ăn hạt đậu. Có làm đôi lần là đậu hầm vị cajun kèm xúc xích. Cả món đó lẫn món làm lần này, ăn hạp với món cơm hạt gạo dài basmati. Nhà có gạo nhưng tôi lười, thế là thành ăn vã hạt đậu hầm.

Dù thế nào, bếp bất quy tắc lần này xem ra không hẳn là tệ :-)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét