Thứ Ba, 5 tháng 12, 2017

mực lá chiên vị xì dầu & tỏi

Hàng xóm cũ, cả bố và con gái đều ăn ngon và nấu ngon. Dù gia đình đã chuyển đi từ lâu, chúng tôi vẫn giữ liên lạc, rồi theo đó mà lộc ăn lộc uống hoan hỉ hưởng thụ.

Con bé học ở Đài Loan, mỗi lần về Hà Nội kiểu gì cũng có màn đi chợ Mỹ Đình, vào hàng hải sản quen của bố nó, lấy một mớ nào cua, nào ghẹ, nào tôm, nào bề bề, rồi ngao, rồi ốc, và cả sò huyết nữa - tùy quầy hàng có gì và cái dạ dày réo rắt muốn gì thì mỗi lần là một tập hợp lựa chọn.

Cuối năm nay con bé không về, có người ở Hà Nội cao hứng nhớ món mực, thế là tự mình đi chợ xa tìm đồ.

Con mực lá vẫn chưa phải là to nhất, nhà hàng cân lên tròn xoe 8 lạng. Phần già làm món mực ướp vị cumin áp chảo nửa rán nửa nướng. Phần non vào tay TL biến tấu bếp ăn bất quy tắc, chiên nương theo vị ướp trước đó là xì dầu và tỏi.

Đại thể, phần mực làm sạch được khía đều để thuận lợi ngấm gia vị tẩm ướp. Thành phần ướp, trong nửa giờ đồng hồ, gồm bột gia vị, bột rong biển, tỏi bằm và xì dầu Quảng Châu đậm đà.

Bắc chảo, cho lượng dầu ăn tương đối, chờ dầu nóng thì điều chỉnh lửa to vừa, chiên đều hai mặt của lá mực. Mực chín cắt khéo thành các dải con chì. Thịt mực ăn vừa tới độ mặn của xì dầu, thơm vị tỏi, ngọt nhờ vào bột rong biển.

Tôi cơ địa kém, tiếp nhận hải sản có nhiều khó khăn. Nhưng yêu thích thì vẫn cứ là yêu thích. Món mực ngã lòng là mực một nắng chiên muối ớt ở quán Huế chấm muối tinh chạy qua hàng tiêu xanh và được bổ túc vài lát ớt xanh cùng nước cốt chanh không hạt, rau ghém chỉ đơn giản là vài cái lá húng. Sau quen vị mực ướp cumin TL làm ở nhà. Giờ có thêm cái gạch đầu dòng thứ ba ưa chuộng, mực lá chiên vị xì dầu & tỏi :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét