Thứ Bảy, 16 tháng 12, 2017

bánh đúc nóng nhân thịt

Món làm đơn giản vì có gì xài nấy. Thêm một ý nữa, món làm nhanh, ăn liền :-)

Nhân bánh có nạc vai xay trộn với nấm hương và mộc nhĩ, cả hai sau khi được làm sạch thì cho chạy rào vài vòng trong cái cối xay, hành lá và lá mùi tàu xắt mịn, một chút xíu hành tây cũng xắt mịn, tiêu xay, bột gia vị và chút mắm cốt. Hỗn hợp này ướp chừng nửa giờ là có thể tiến hành xào nhân bánh.

Ngoài ra bổ túc cho phần nhân thịt bằm còn có ruốc tôm khô vốn dành cho món bún thang và tiện lần này có sẵn trong tủ lạnh.

Nhà đã lâu không dùng hành hương, món hành khô là lấy trộm từ hàng xôi, để sẵn một bên.

Còn món hành lá chưng dầu ăn thì làm rất mau tay. Hành làm sạch, bỏ cái phần trắng, còn lại từ dọc cứng xanh xanh trắng trắng tới phần lá xanh mướt, đều tay dùng dao thái nhỏ. Trộn các bạn vụn hành này với chút xíu đường nâu, chút xíu bột gia vị rồi để chừng dăm bảy phút. Chảo cho lượng dầu ăn theo ý, tôi làm nhiều để dành cho món khác, lửa vừa chờ đến khi dầu nóng thì thả chút hành tây bằm vào chưng thơm. Sau đó thả phần lá hành ướp kia vào chưng tiếp. Có nhiều cách làm món hành lá chưng dầu. Có lúc đơn giản là dầu nóng già thì trút vào chỗ hành lá đã thái sẵn rồi sêu nhẹ là đảm bảo hành chín, thơm như ý. Còn lần này, đích thị là chưng hành, từ lúc thả hành vào chảo đến lúc tắt bếp chừng 3 phút. Hành nguội thì cho hỗn hợp chưng dầu-hành đó ra cái hũ nhỏ cho các món sau.

Bột gạo cộng chút xíu bột bắp hòa nước chuẩn bị cho công tác khuấy bột bánh đúc. Trước mỗi lần làm đều có bột năng, lần này cái hộp để các loại bột vắng bóng bạn này, tôi xài bột bắp. Thực thì nhà có arrowroot starch/flour hiệu Red Mill nhưng túi to đùng, tôi nghĩ chuyện khui nó ra rồi chẳng biết bao giờ mới dùng tới tiếp thì lười, bỏ qua.

Rau thả vào bát bánh đúc thành phẩm có một bên là hành lá và mùi tàu cùng chút xíu hành tây, thái mịn; thêm nữa là hai thứ rau gia vị mùi ta và thơm Láng, cũng là thái mỏng. Trong đó thực cái đám hành lá-mùi tàu-hành tây kia chỉ gọi là thoang thoảng, còn chính vẫn là mùi và thơm.

Nước chấm chan vào bát bánh đúc thành phẩm pha không thiên vị thành phần nào, có đủ cả mặn của mắm cốt, ngọt của đường nâu, chua nhẹ của dấm táo Heinz, tất nhiên là không thiếu tiêu xay, tỏi bằm và xíu ớt khô bằm vụn nữa. Về căn bản, nước chấm lấy lượng dồi dào - vì tôi thích chan ngập bát, còn vị thì chủ là lạt, nước chấm lạt.

Bột đã pha được khuấy ở lửa vừa. Kiên nhẫn khuấy đến khi bột sánh lại, nở bùng bục ra các bong bóng nhỏ coi như là hoàn thành. Bát bày sẵn, trút bột bánh ra rồi bày lên trên đó phần nhân thịt bằm, ruốc tôm khô, hành khô, hành lá chưng, hành rau gia vị và tất nhiên là chan ngập nước chấm.

Trời lạnh, trước bữa tối làm bữa lửng là bát nhỏ bánh đúc nóng, coi như là vui cái miệng, phấn chấn cái dạ dày!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét