Thứ Tư, 10 tháng 1, 2018

canh bí đỏ tỏi tây với nước dùng gà và tôm

Giống như một vòng tròn không lối thoát, lần nào cũng vậy, tôi hăm hở lên kế hoạch cai cafe và mau chóng phát hiện nó phá sản ngay khi chưa kịp bắt đầu.

Cho lần này, thay vì cafe thì có đứa dở hơi ẽo ọt, mình sẽ bỏ sữa và uống cafe nguyên dạng. Bỏ được hai bữa thì không chịu nổi. Trong siêu thị gần nhà, tôi tìm sữa Đà Lạt loại ưa thích không có, đầu óc lơ đễnh để đâu thay vì nhặt bịch sữa nguyên kem Breton thì thành vác về nhà một hộp whipping cream Anchor.

Kết quả, chăm chỉ uống cafe với cái món kem này. Hỗn hợp từ cafe chay Lavazza đến Runam rồi chạy qua cafe tự rang xay quà từ chồng của chị họ thân thiết cho một thứ nước nâu sánh thơm lừng, gặp bạn kem béo ngậy kia, chả trách tôi tròn như con heo.

Vấn đề là hộp whipping cream rất to. Rồi lại cả chút phô mai bào còn dư trong tủ lạnh. Vậy nên có màn ngắm nghía và suy nghĩ, làm gì với nó (?)

Trời lạnh, chèm chẹp ra ý tưởng món súp bí đỏ vị kem và phô mai siêu  ngậy :-)

Tôi lười không lục cái thùng bảo bối sách nấu ăn để tìm công thức, gõ cửa bác gúc-gù thì choáng ngợp. Ghi ghi chép chép mấy gạch đầu dòng chính xong thì tiếp tục hăm hở tìm nguyên liệu: bí đỏ, tỏi tây, mùi tây.

Tối nhà có khách qua đánh chén, khách kiềng tất cả các thể loại bơ sữa, súp bí đỏ hóa thành canh bí đỏ phóng tác tùy hứng. Kết quả không tệ, phần canh mang ra được chén sạch sẽ. Hỏi khách và cả người trong nhà có muốn chén nốt cái phần vốn dĩ để dành cho bữa mai không, đồng loạt có.

Nguyên liệu
- Nước dùng cho món canh: nước dùng gà (ăn trộm của TL, tôi chẳng biết nó định làm gì chỉ biết nó hì hục ninh gà và có một hộp thủy tinh to tướng nước dùng) cộng với nước ninh vỏ tôm tươi
- Nhân mặn cho món canh: tôm 10 con hấp chín bóc lấy thịt, xẻ ngang thân rồi ướp với chút tiêu để sang bên (vỏ tôm bóc ra chính là để ninh lấy nước dùng tôm)
- Nhân rau cho món canh có bí đỏ (một góc chừng 200gr, thái miếng mỏng); tỏi tây 1 củ bổ dọc thân rồi xắt khúc chừng 3cm; cà rốt thực chỉ bào vài lát mỏng gọi là, kiểu chạy qua hàng cà rốt, gọi là lấy màu; nấm kim châm một nắm nhỏ chừng 50gr là tôi đến đoạn cuối cao hứng tự bảo cho vào xem nó ra mùi vị gì, kết quả cũng được :-)
- Rau gia vị: vì món súp biến thành món canh, tôi không dám liều cho mùi tây vì vị của nó đối với tôi có chút đậm. Thay vào đó là công thức quen thuộc: mùi ta cùng hành hoa thái rối.
- Gia vị phi thơm: tỏi và hành tây phi với dầu trộn olive và colza
- Gia vị làm mặn và bổ sung ngọt: bột canh cùng một tép bột rong biển

Thực hiện
- Phi tỏi bằm và hành tây thái lát thơm, đúng theo lưu ý ở mấy công thức trên mạng là không để hành sém ngả màu mà là mềm và thơm.
- Cho bí đỏ, tỏi tây và cà rốt vào xào, nói xào nhưng thực là thong thả đảo nhẹ tay chứ không phải xoay liên hồi, chừng mươi phút. Trong thời gian đó bổ túc bột rong biển và bột canh để món rau xào đậm đà, lúc cảm thấy khô thì có thể cho chút nước dùng vào.
- Sau cữ thời gian đó bổ túc nước dùng gà và tôm, tỷ lệ ngang nhau.
- Tôm bóc vỏ và ướp tiêu cho vào đáy tô to đựng canh, mùi và hành hoa thái rối cho vào cùng. Canh nóng dzãy cho vào tô, đảm bảo thịt tôm chắc lại mềm và nóng, mùi và hành hoa cũng thành chín tới.

Món canh bí này nương theo vị nước dùng gà và tôm cho cảm giác thanh hơn là bí đỏ ninh sườn hay xương heo. Tất nhiên là tiện bếp có gì làm nấy thì mới bày đặt nước dùng hai món thế này. Còn tiện nhất chắc vẫn là món canh bí đỏ với sườn :-)

Hôm nay là vậy, mai thong thả tôi ngâm cứu tiếp món súp. Vì cái bạn mùi tây vẫn nằm im trong tủ lạnh và âm thầm nhắc nhở, còn tôi, còn tôi :-) Và nước dùng gà của TL chắc tôi sẽ lại vụng trộm mà lấy ra một phần cho bát súp thí nghiệm của mình :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét