Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

cơm rang tôm tươi với bacon và cá mòi ngâm dầu

Bữa trước ăn cơm khách ở Âu Lạc, tôi "dở chứng" không theo cái công thức quen cơm nóng-canh cải thịt nạc bằm và thịt kho tàu nữa mà nhòm sang phần cơm rang gà và cá. Tên nghe là lạ, sự kết hợp nghe kỳ kỳ, nhưng ăn thì thỏa mãn, cái nồi đất nhỏ được vét sạch sẽ. Bếp của quán Âu Lạc đối với tôi luôn có phần gì đó đặc biệt, không bóng bẩy phô bày kiểu cô hoa hậu mới giành vương miện, cũng chẳng gò lưng ta đây dân tộc tính cao độ kiểu đồng cốt. Nó tưng tửng lại có chút khinh khỉnh như mấy anh chị sartorialists của thời trang cao cấp, lượng khiêm tốn thành vừa xinh, độ đậm nhạt vừa phải, có lần thố cơm mang lên còn sứt miếng tướng mà xem ra chẳng ảnh hưởng gì đến hình ảnh chung của bản tiệm.

Kết quả của bữa cơm khách là có đứa dở hơi ngó mấy kệ đồ gia vị ở An Nam và nhặt một lọ cá sardines ngâm dầu hiệu Ortiz với cái ý nghĩ, mình cũng thử làm cơm rang vị cá, nhưng không phải cá tươi như Âu Lạc mà là cá ngâm dầu :-)

Chiều nay, trước bữa cơm nóng tử tế với đậu đũa luộc và cá kho Mẹ cho, vì còn dư chút cơm nguội thì có bữa xế làm ngẫu hứng, ồn ào và mau mau trong bếp, chưa đến nửa giờ là có thể vui vẻ mà đánh chén :-)

- Cơm nguội còn thừa non bát cho chút nước lã vào bóp tơi. Cơm nóng lấy chừng non bát trộn với nửa thìa súp bột chiên tôm - loại bột mịn - cùng một thìa cafe gia vị trộn cơm của Nhật vị rong biển.
- Tôm tươi bóc vỏ, thái miếng nhỏ ướp với tiêu và mắm cốt.
- Hai dải bacon thái miếng nhỏ.
- Tóp mỡ xin từ bếp nhà Bắc Ninh thái miếng nhỏ.
- Tỏi hai tép đập dập. Hành tây củ nhỏ tháu cỡ chừng quả trứng gà so, thái miếng nhỏ.
- Su hào non nửa củ làm món dưa góp ăn kèm.
- Chút hành tươi và mùi tàu thái sẵn.
- Dầu ăn lần này hỗn hợp dầu trộn olivecolzar.

Chảo nóng cho bacon vào để lửa to để sém và ra phần béo, cho tỏi và hành tây vào phi thơm rồi trút phần tôm đã ướp xào chín tới thì trút ra đĩa/bát đặt bên. Cho dầu ăn vào rồi rang trước phần cơm nguội đã được bóp tơi, một lúc sau bổ sung phần cơm nóng đã trộn bột chiên và gia vị Nhật. Lấy nửa phần cá ngâm dầu vào chảo rồi dằm nhẹ, đảo đều tay. Để lửa vừa cho cơm ngấm đều gia vị và mềm, sau đó trút chỗ hỗn hợp xào lúc nãy cùng tóp mỡ vào và tăng lửa. Chừng như ý thì tắt bếp, lúc đó bổ túc hành mùi tàu, tất nhiên là dùng đũa hay xẻng nấu trộn nhẹ nhàng đều tay rồi.

Cơm cho ra bát, ăn kèm dưa góp su hào. Gạo Nhật hạt tròn, cho cơm mềm có chắc có mà lại không bị khô. Cơm rang lên, hạt gạo chín lần hai tơi, mềm, ngấm gia vị kết hợp chút giòn của tóp mỡ, chắc của tôm và sần sật đầu lưỡi của dưa ghém su hào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét