Chủ Nhật, 17 tháng 12, 2023

chủ tịch và cây mía

cây mía-chủ tịch
Chuyện bên bàn trà sau một bữa tối ngon, với Long Tỉnh từ Tây Hồ hương dịu khẽ và đằm thuỷ trong khoang miệng.

Chủ tịch trở về nước sau chuyến công du nước đàn em thì thị sát một cái tỉnh to ngay biên giới. Chủ tịch thăm một nông trường trồng mía. Trong quá trình nghe báo cáo và trao đổi, có một khoảnh khắc chủ tịch chạm tay vào một bụi mía, hay nói chính xác là một cây trong bụi mía.

Ngay sau "sự kiện" đó, cây mía, bụi mía và nông trường trồng mía trở thành "điểm đến". Nhân dân của chủ tịch cả ngày lẫn đêm xếp hàng chờ được chạm vào cây mía-chủ tịch. Chạm nhiều, sờ nhiều đến mức bụi phấn trắng phủ thân mía tím mất sạch sành sanh.

Tôi nghe chuyện thì phì cười. Cười xong hỏi người kể chuyện, thế sờ, thế chạm đây là do sùng bái lãnh tụ à. Nghe câu trả lời, hoá ra lý do chính là nhiều nhân dân tin sờ vào, chạm vào cây mía-chủ tịch sẽ khiến họ phát tài, phát lộc. Vì đó là cây mía [mà] chủ tịch đã sờ, đã chạm mà.

Có một đám xỏ xiên nhân chuyện cây mía-chủ tịch thì quay sáng tám nhảm bậy bạ. Tỷ như có đứa hỏi, thế cái tay già lụ khụ đi đứng chẳng ra hồn thờ viên quan hoạn mà sờ hay chạm một cái cây thì có ai quan tâm không nhể. Lại có đứa lẩm bẩm, lão ấy ý mà, có mà tui đây tè vào. 

Ơ, thế thì chuyện cây mía và các liên hệ xung quanh nó đâu chỉ là sùng bái hay mê tín. Đó còn có thể phản ánh các tình cảm và thái độ chính trị a :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét